Đặc tính và cách trồng lan Sóc ta (Đuôi Chồn) - Rhynchostylis Retusa

Đặc tính và cách trồng lan Sóc ta (Đuôi Chồn) - Rhynchostylis Retusa

Xin chào các bạn, hôm nay tôi chia sẻ với mọi người về Sóc ta, một loại lan đẹp, nổi tiếng, được rất nhiều người từ bắc tới nam tìm kiếm sưu tầm, rất được ưa chuộng. Nào cùng tìm hiểu về đặc điểm nhận biết, cách trồngvà chăm sóc lan Sóc ta nhé.
Lan Sóc ta

Sóc ta (Rhynchostylis Retusa) còn có tên gọi khác Đuôi chồn, là loại lan họ Ngọc Điểm, Sóc ta cũng như Đai Châu có các sọc trắng mờ chạy dọc mặt dưới của lá, không rõ rệt như Đai Châu, mặt dưới màu nhạt hơn mặt trên lá, lá rất dày và mọng thường dài khoảng 20-40 cm, bề rộng lá 2-3 cm và xếp khép chữ V chứ không mở phẳng, đầu lá non chia 2 thùy nhọn hoắt, đầu lá già thì tù hơn nhiều. Lá xếp sát nhau nhìn dáng cây chắc chắn.
Cận cảnh thân cây và lá Sóc ta
Nhận biết Lan Sóc ta
Rễ Sóc ta to mập, thường cỡ cây bút chì, cây to được chăm tốt rễ có thể to bằng ngón tay út, có màu trắng bạc, đầu rễ đang phát triển có màu xanh sẫm.
Hoa Lan Sóc ta
Hoa có dạng chùm dài khoảng 30-45 cm gồm nhiều bông đơn kích cỡ khoảng 2 cm, về cơ bản dáng hoa Sóc ta cũng giống con chim đang sà xuống như Đuôi Cáo nhưng cánh bên nhỏ và môi hoa nhỏ hơn, nhiều chấm tím hơn.
Kích thước hoa Sóc ta
Cận cảnh hoa Lan Sóc Ta
Cận cảnh hoa Lan Sóc Ta
Mùa hoa khoảng tháng 4-6 dương lịch, hoa có mùi thoảng như đồ nhựa còn mới (theo cảm nhận của cá nhân tôi là thế, không biết các bạn thấy giống mùi gì, giống như hoa sữa có người bảo thơm người nói hôi vậy), độ bền khoảng 20-25 ngày tùy sức cây.

Hướng dẫn ghép Lan Sóc Ta lên giá thể

Sóc ta cung cấp bởi PhongLanRung.Com
Sóc ta cung cấp bởi PhongLanRung.Com
Lan Sóc ta cung cấp bởi PhongLanRung.Com
Giống Lan Sóc ta cung cấp bởi PhongLanRung.Com
Giống Lan Sóc ta cung cấp bởi PhongLanRung.Com
Sóc ta nên ghép gỗ treo cao, thoáng rễ. Nếu vườn có tiểu khí hậu không ẩm mát lắm thì ghép vào cục gỗ rồi đặt cả cục vào chậu đất nung, xung quanh đổ thêm than củi cỡ đầu ngón chân cái (các bạn lưu ý cả gỗ, than đều nên ngâm ngập nước khoảng 1-2 ngày trước khi dùng để nó ngậm đủ nước, còn nếu dùng ngay không ngâm thì giá thể lại chính là thứ tranh giành hút nước của lan). Nếu không có gỗ thì trồng bằng chậu đất nung, giá thể là than củi hết cũng được (than và chậu cũng nên ngâm nước trước, dùng than to cỡ đầu ngón chân trở lên cho thoáng), phía trên mặt chậu đặt vài miếng xơ dừa giúp giữ độ ẩm tốt hơn, chú ý không vùi sâu gốc xuống giá thể, cuống lá dưới cùng cách giá thể khoảng 2 đốt ngón tay, dùng dây buộc thân cây với các dây treo để chắc chắn, không nghiêng, đổ.
Ghép Lan Sóc ta vào giá thể gỗ
Mới trồng hàng ngày tưới nước 2-3 lần tùy xem giá thể còn ẩm hay đã khô, khoảng 5 ngày phun thuốc kích rễ một lần. Quan trọng phải treo được nơi râm mát cây sẽ ra rễ, có rễ rồi mới hút được nước và dinh dưỡng, từ đó cây hồi phục và phát triển dần, lá sẽ căng cứng. Nếu ghép khoảng 20-30 ngày không thấy ra rễ, lá héo tóp mỏng dần đi thì hãy xem lại về độ ẩm, cần để nơi ẩm mát hơn, đặt thêm vật liệu giữ ẩm gần cuống lá dưới cùng (nhưng không dược bịt kín nhé), rễ mới thường đâm ra ở vị trí này.
Sóc ta trong tự nhiên trên thân cây
Có người ghép Sóc ta xong một ngày tưới vài lần nhưng vẫn không ra rễ và lá héo dần, là do môi trường chưa phù hợp, khô nóng quá so với mức mà cây đang cần. Giữ được môi trường ẩm mát thôi thì dù có chưa ra rễ cây vẫn khá tươi tỉnh, rễ sẽ ra chỉ là vấn đề thời gian. Loại này không ưa nhiều nắng, trồng ở thành phố, treo dưới một lớp lưới đen, sàn xi măng cây vẫn có thể héo. Cây chưa ra rễ chỉ cần nước và thi thoảng phun kích rễ thôi, còn nếu cây đã ra rễ khỏe mạnh thì hàng ngày tưới nước 1-2 lần, cách 1 tuần phun phân bón lá NPK 30-10-10 một lần.
Đến khoảng đầu tháng 2 dương lịch chuyển sang NPK 10-30-10 một lần/tuần (hoặc loại khác cũng được không cần chi li chính xác, miễn có hàm lượng P cao), tưới nước lã ít đi khoảng 3-4 ngày một lần (lúc này cũng mưa phùn nhiều), cứ như vậy đến đầu tháng 4 thì hầu như không tưới, để kệ đó một thời gian ngắn nữa cây nhú nụ.
Trên đây là một vài chia sẻ của tôi về lan Sóc ta, chắc hẳn còn có sai sót nên rất mong nhận được ý kiến đóng góp bằng cách bình luận bên dưới bài viết này hoặc gửi email về: phonglanrung.com@gmail.com
Các bạn nếu thấy bài viết có ích hãy nhấn nút Share màu đỏ ngay bên dưới bài viết này, chọn Facebook để chia sẻ bài viết lên trang cá nhân của bạn, sau này muốn tìm lại để đọc cho tiện (vào web bằng máy tính hoặc nếu dùng điện thoại thì chọn phiên bản Desktop mới hiển thị nút này).
Ai copy bài viết hãy ghi rõ nguồn phonglanrung.com. Chúc mọi người vui vẻ!
Share this article :

14 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Cảm ơn, bác có thể ấn nút chia sẻ -> chọn facebook để lưu bài viết về trang cá nhân của mình

      Xóa
  2. Chỗ bạn có bán vật liệu trồg lan như là dớn cọng ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện tại ko có, sắp tới em sẽ làm thêm vật liệu trồng. Bác trồng lan gì nhỉ?

      Xóa
  3. Chỗ bạn có bán phân bón cho lan ko ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko có, bác ở HN thì lên phố Hoàng Hoa Thám nhé

      Xóa
  4. Bai viet cung hay cho nguoi moi choi lan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác có thể ấn chia sẻ bài viết đến bạn bè của bác

      Xóa
  5. Sóc ta mới mua về ghep luôn vào thân gỗ dc kg bạn ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghép dc. Bạn làm theo các hướng dẫn trên bài viết

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng