Cách phân biệt Long Tu Lào và Hoàng thảo Vôi

Cách phân biệt Long Tu Lào và Hoàng thảo Vôi

Phonglanrung.com xin chào các bạn.

Hôm nay mình chia sẻ với các bạn về 02 loại hoa lan đẹp là Hoàng thảo Vôi và Long Tu Lào. Hoàng thảo Vôi hay bị nhầm lẫn với Long tu Lào, trên mạng có chỗ ghi Hoàng Thảo Vôi với Long tu Lào là một, có người còn gọi hoàng thảo Vôi là Long Tu Trắng (dù tên gọi này không phổ biến). Thực ra đây là hai loài khác nhau nhất là về hoa. Chúng ta cùng tìm hiểu cách phân biệt Long Tu Lào và Hoàng thảo Vôi nhé.
 Ảnh hoa Hoàng thảo Vôi (ảnh trên)


Ảnh hoa Long Tu Lào (ảnh trên)

Thân Hoàng thảo Vôi có kiểu thân giống Long tu Lào, ngắn mập, hình trụ tròn, thường dài đến 50cm nhưng đa phần các thân trưởng thành dài 20-30 cm, đều có các các mắt lõm rõ ràng trên thân, các thân tơ trong mùa xuân - hè đều có màu xanh nhạt, vào cuối thu đầu đông thì các thân tơ này bước vào mùa nghỉ sẽ căng bóng, lớp vỏ mỏng bên ngoài thân chuyển sang màu trắng khô hơi bóng, lớp màng này bao phủ toàn bộ thân kể cả các mắt lõm trên thân, nhìn bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng thấy được chỗ các mắt này có hình tam giác trắng rõ hơn xung quanh, ở các mắt này chính là chỗ bật nụ hoa sau này. Để nhận biết, ta dựa vào màu của các thân đã bị bong tróc lớp vỏ hoặc nhìn thân già. Điểm đáng chú ý là thân Hoàng thảo Vôi kể cả thân già hoặc thân tơ đang nghỉ mà bị tróc lớp vỏ, ta thấy thân có màu xanh hoặc xanh ngả vàng. Còn thân già của Long Tu Lào có màu nâu, thân già cấc (thân bà, cụ) thì còn có màu nâu sẫm hẳn như màu cà phê, không còn lớp vỏ mỏng nữa, thân tơ Long Tu Lào đã trưởng thành đang nghỉ thì cũng là màu nâu chẳng qua bọc ngoài là lớp vỏ bạc mỏng có các chấm trắng và sọc trắng. Thân Hoàng thảo vôi cũng thường bong tróc lớp vỏ nhiều hơn, nhìn xù xì hơn. Trên một giề lan luôn có thân già với thân tơ, vậy nhìn cả giề có nhiều thân xanh/xanh vàng thì là Hoàng thảo Vôi, giề có thân già màu nâu/nâu sẫm thì là Long tu Lào.

Ảnh Hoàng thảo vôi:






Ta thấy Hoàng thảo Vôi đại đa số thân có màu xanh vàng, thân tơ có lớp vỏ mỏng màu xám bạc phủ trên lớp thân xanh. Lớp vỏ mỏng thường bong tróc, xù xì. Không sao loại này nó vậy, trồng tốt

Ảnh Long Tu Lào:
Tổng thể đại đa số thân Long tu Lào đã nghỉ có màu nâu và vỏ xám bạc chứ không xanh vàng như Hoàng thảo Vôi



 Một thân tơ điển hình của Long Tu Lào căng mọng, lớp vỏ mỏng màu xám bạc có nhiều chấm trắng phủ trên lớp thân nâu (ảnh trên)

 Thân già đời bà, cụ kị hầu như đã không còn lớp vỏ bạc, thân nâu sẫn, hơi héo nhắn, các mắt lõm đã ra hoa nên không còn lớp màng bọc mắt lõm




Lá hai loại này hình giáo, nhọn ở đỉnh, dài khoảng 7 - 10 cm, rộng 2.5 - 4 cm, hơi dày và mọng nước, vận chuyển trong mùa hè dễ bị dập, gãy.
Hoàng thảo Vôi dễ ra hoa, mùa hoa khoảng tháng 3-4 dương lịch, hoa có nhiều lông ở cánh và lưỡi, thơm mùi hoa nhài, đậm hơn vào buổi sáng và trưa, dịu vào buổi chiều, không thơm vào ban đêm. Dưới nắng, hoa tỏa hương mạnh, đồng thời màu cánh tím/hồng vẫn rực rỡ bên họng hoa trắng rất đẹp. Trên một bông hoa thì 5 cánh có màu biến thiên tím nhạt/hồng/hồng phấn tùy cây, họng hoa to, tròn, mở rộng màu trắng phấn như vôi, trong họng có gân hồng. 

Cách trồng:
Cả hai đều là loại phong lan dễ trồng và cách chăm sóc giống nhau, ưa nắng, thường thấy ghép vào bảng dớn hoặc gỗ khúc; nên ghép vào mùa đông ở miền Bắc khi cây đang nghỉ, lá đã rụng, các mắt lúc này đang ngậm nụ bên trong. Phơi nắng trực tiếp từ khi bắt đầu ghép sẽ cho lứa cây con khỏe mạnh, nhưng đến mùa hè thì lại phải treo dưới lưới. Mua hàng rời ghép trong mùa đông thì mùa hoa gần nhất sẽ ra hoa, không cần can thiệp tưới tắm bón phân gì cả.
Khoảng tháng 3 dương lịch, cây ra nụ cũng là lúc ở gốc các thân mẹ bật lên các chồi con. Đừng tưới quá nhiều nước cứ kệ mầm non ở gốc phát triển bình thường. Không bón các phân hóa học, thuốc kích thích hay treo phân chậm tan gì cả. Chỉ tưới nước vào gốc, mầm non lúc đó vẫn ăn dinh dưỡng từ thân mẹ nên không lo mầm non bị thiếu nước hay phân. Nếu tưới nhiều và cho phân sớm có thể bị hỏng mầm non. Chỉ tưới rất ít vào gốc coi như cầm hơi thôi. Khi nào cây phân nụ, nhìn thấy rõ ràng nụ mọc dài ra rồi thì tưới thoải mái toàn bộ cây, đủ độ ẩm để đảm bảo nụ không bị teo. Cơ bản là cây đủ dinh dưỡng trong mùa sinh trưởng, cắt nước đúng lúc vào mùa nghỉ và đảm bảo chế độ hưởng nắng thì sai hoa.
Sau kỳ hoa thì tới mùa sinh trưởng của các thân con. Khi nào mầm non ở gốc dài được 7-15 cm và rễ non ra dài 3-5 cm thì bắt đầu tưới phân vào để mầm non phát triển. Giai đoạn này chủ yếu bón phân giàu hàm lượng Đạm như NPK 30-10-10 hoặc 20-20-20 và B1 hàng tuần với liều lưỡng loãng hơn chỉ dẫn một chút cũng đươc (đầu tuần phun phân bón, giữa tuần phun B1), nếu không muốn tưới nhiều phân thì dùng phân chậm tan đựng trong các túi lưới, túi vải treo phía trên giò lan để khi tưới nước phân ngấm dẫn xuống. Các bạn ở vùng nông thôn có thể dễ dàng dùng phân trâu bò, dê phơi khô đóng túi vải rồi treo trên giò lan hoặc đặt ở mặt chậu đất, thực tế cho thấy sức phát triển của lan rất mạnh. Chăm bón đủ dinh dưỡng trong mùa sinh trưởng giúp cho các thân con trở thành cây trưởng thành, to dài.

Long Tu Lào và Hoàng thảo Vôi nghỉ khá sớm, sớm hơn Phi Điệp Tím, Hạc Vỹ. Vào khoảng đầu tháng 10 dương lịch ta đã thấy bắt đầu có hiện tượng thắt ngọn, ngọn tròn túm lại, lá ngọn bé chứ không phát triển to ra, lúc này ta tưới thưa đi, 3-4 ngày một lần để cây rụng lá dần. Đến đầu tháng 12 dương cây đã rụng lá gần hết, dừng tưới nước hoàn toàn cho cây nghỉ, treo cây ra chỗ nắng sáng thoải mái giúp kích hoa. Đến khoảng đầu tháng 2 dương lịch ta tưới nước một lần/ngày trở lại, chỉ tưới vào gốc, mỗi tuần phun phân bón giàu Lân kích hoa (NPK 10-30-10) một lần theo chỉ dẫn trên nhãn, cỡ nửa tháng sau sẽ thấy nhú nụ. khi nụ bắt đầu nở thì dừng tưới để hoa lâu tàn hơn. 

Trên đây là bài chia sẻ kinh nghiệm phân biệt Long Tu Lào với Hoàng thảo Vôi, nếu các bạn thấy nội dung bài viết có ích, xin vui lòng ấn Chia sẻ bài đăng này lên tường Facebook hoặc G+ của bạn để lưu lại đọc dần và cũng là sự động viên cho người viết chia sẻ thêm nhiều bài viết khác. 

Ai có nhu cầu mua lan Long Tu Lào, Hoàng thảo Vôi xin đặt hàng với Vũ Văn Ngọc 0943 184 225, địa chỉ: Số 15, ngách 62, ngõ 20 đường Mỹ Đình, Hà Nội (sau bến xe Mỹ Đình khoảng 500m). (Luôn gọi điện trước khi đến chắc chắn có nhà hoặc còn hàng)

Ai thích copy bài này lên web của mình thì thoải mái nhưng nhớ hãy dẫn nguồn: http://www.phonglanrung.com/ vào cuối bài viết. Website này đã đăng ký DMCA (Digital Millennium Copyright Act) để bảo vệ quyền tác giả, nếu sao chép mà không dẫn nguồn sẽ bị báo cáo, để Google phạt thì không tốt cho website của bạn chút nào. Xin cảm ơn đã đọc và chia sẻ bài viết!
Share this article :

4 nhận xét:

  1. Giá long tu lào bán thế nao vay a

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu mình ko bán theo cân với bó rồi, chỉ bán theo giò thôi, tùy giò giá sẽ khác nhau nhưng đảm bảo rẻ và chất lượng đấy. Khi đăng bán trên website này sẽ đăng ảnh và giá công khai từng giò luôn. Cũng đăng cả lên zalo 0374553533 nữa nhé

      Xóa
  2. mình muốn mua vài bó Long Tu Lào. Giá ntn vây ??? liên hệ với mình qua Email thanhminhchanel@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu mình ko bán theo cân với bó rồi, chỉ bán theo giò thôi, tùy giò giá sẽ khác nhau nhưng đảm bảo rẻ và chất lượng đấy. Khi đăng bán trên website này sẽ đăng ảnh và giá công khai từng giò luôn. Cũng đăng cả lên zalo 0374553533 nữa nhé

      Xóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng