Cách trồng & chăm sóc Vảy rồng Lào

Cách trồng & chăm sóc Vảy rồng Lào

Vảy rồng có hai loại, vảy rồng Lào và vảy rồng ta. Hôm nay Phong Lan Rừng sẽ giới thiệu cho các bạn về cách nhận biết, trồng & chăm sóc Vảy rồng Lào.
Lan Vảy Rồng Lào
Hình ảnh thực tế Lan Vảy Rồng Lào

Giới thiệu về Vảy rồng Lào

Vảy rồng Lào là loại lan phụ sinh phân bố rất rộng như Lào, Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar...Về đặc điểm sinh thái, vảy rồng Lào thuộc họ Kiều (miền trung, nam gọi họ Thủy tiên), thân (giả hành) rất ngắn chỉ dài khoảng 4-7 cm, đường kinh 2-4 cm, thóp nhỏ ở gốc và ngọn, phình to ở giữa, một giả hành thường có khoảng 3-4 đốt, rất cứng. Trên thân Vảy rồng Lào có nhiều rãnh và cạnh chạy dọc, thường có 7-8 cạnh nên thân gần như hình trụ tròn. Các giả hành đơn lẻ xếp sát nhau thành mảng tạo cảm giác cứng cáp, chắc chắn như bộ vảy của loài bò sát, có lẽ vì thế người ta gọi Vảy rồng. Một thân (giả hành) chỉ có một lá rất dày, cứng, màu xanh thẫm ở đỉnh dài khoảng 3-7 cm, bề rộng 2-4 cm, đầu lá tròn.
Lan Vảy rồng Lào thường ra hoa mùa xuân – hè, khoảng tháng 4-6 dương. Ngồng hoa phát ra từ giả hành đã trưởng thành, trên một ngồng gồm nhiều bông đơn lẻ tạo thành chùm rất đẹp. Ngồng hoa thường dài 15-30 cm. Mỗi bông đơn kích cỡ khoảng 3 cm, màu vàng tươi (đậm nhạt còn tùy xuất xứ vùng miền, sức khỏe, ánh sáng cây được hưởng), họng hoa màu vàng sẫm hơn cánh, môi tròn rộng, có mùi thơm thoảng nhẹ. Cũng như các loại lan họ Kiều, hoa của Vảy rồng Lào không bền lắm, tàn sau khoảng 7-10 ngày tùy sức khỏe cây tuy nhiên vẫn được nhiều người yêu thích và được trồng phổ biến khắp đất nước.

Cách trồng & chăm sóc Vảy rồng Lào

Nhiều người thích ghép miếng to để đỡ mất thời gian, ít ảnh hưởng đến các giả hành, nhìn đẹp mắt, khỏe khoắn nhưng theo tôi ghép những miếng cỡ nhỏ và trung bình cũng rất tốt vì có thể lựa được những miếng có nhiều giả hành tơ (miếng to thường cũng lẫn nhiều giả hành già, điều này không tránh khỏi được vì có thân già thì mới có thân tơ, không thể chỉ toàn thân tơ được), miếng nhỏ lại dễ tùy biến tạo thế khi ghép hơn nhất là khi cần để ghép lũa, rõ ràng một miếng Vảy rồng lớn sẽ khó mà ghép vào một khúc lũa lồi lõm cong queo.
Giá thể ghép Vảy rồng Lào theo tôi thích hợp nhất là gỗ khúc mới cắt còn vỏ (nhãn, vũ sữa hoặc một số loại gỗ có vỏ dày xốp), tiếp đó là lũa, ít khi trồng vào chậu đất nung với than và vỏ thông do kiểu đi của giả hành dạng mảng sẽ rất khó cố định. Đi một số nơi tôi nhận thấy ghép thẳng Vảy rồng lên thân cây nhãn đang sống cũng phát triển rất tốt, ra hoa đều đặn dù hầu như không cần chăm sóc. Vảy rồng Lào hàng cân khi mua về ta cắt bớt rễ đi, ngâm dung dịch thuốc kích rễ hoặc B1 1-2 tiếng đồng hồ rồi tiến hành ghép luôn (hoặc để tạm ra nơi râm mát 1 vài ngày sau ghép cũng không vấn đề gì). Một điểm chú ý khi ghép Vảy rồng Lào lên gỗ là ghép sao cho gốc rễ miếng vảy rồng cách khúc gỗ giá thể 1 chút xíu cỡ 0,5 cm sẽ dễ ra dễ hơn (có thể dùng một miếng gỗ nhỏ chèn giữa gốc và gỗ, sau đó dùng dây cố định chặt miếng vảy rồng với khúc gỗ giá thể để việc tưới nước và gió thổi không làm cây lung lay).
Mới ghép các bạn nên chăm chỉ tưới 2-4 lần/ngày, treo nơi râm mát, khoảng 5-7 ngày lại phun thuốc kích rễ 1 lần (Atonik, B1) theo liều lượng loãng hơn trên vỏ chai/gói 1 chút, cứ như vậy cho đến khi ra rễ thì thay thuốc kích rễ bằng phân bón lá NPK 30-10-10 hoặc 20-20-20 cũng 5-7 ngày/lần, bón quanh năm cho đến qua tết âm lịch thì phun NPK 10-30-10 5-7 ngày/lần và treo ra nắng để kích hoa. Sau tàn hoa lại tiếp tục dùng NPK 30-10-10 hoặc 20-20-20...Do ghép gỗ lại không cần xơ dừa, dớn lót nên ta cứ tưới thoải mái nhiều lần trong ngày, nước trôi ngay, có thể thấy giá thể khô lại tưới được còn nếu ẩm thì thôi, đừng lo chuyện bị úng.
Sau khi cây ra rễ khỏe mạnh đưa dần giò vảy rồng Lào ra nắng, loài này khi đã thuần có thể chịu nắng trực tiếp thời gian dài trong ngày, thậm chí đủ nắng mới ra hoa, hoa nhiều, đậm màu, bền hơn và nhu cầu về nước khi đã thuần cũng ít đi. Về cơ bản nó là loài ưa nắng, độ ẩm trung bình.
Trên đây là bài chia sẻ đặc điểm sinh thái và cách trồng, cách chăm sóc loài lan Vảy rồng Lào của tôi, do kiến thức còn hạn hẹp và thời gian nghiên cứu hạn chế nên bài viết còn có sai sót, rất mong bạn bè gần xa nếu có ý kiến đóng góp chỉnh sửa, bổ sung giúp bài viết hoàn thiện thì liên hệ qua email phonglanrung.com@gmail.com , điều này chắc chắn giúp ích rất nhiều cho những người mới yêu hoa lan dễ dàng trồng thành công loại lan này. Xin chân thành cảm ơn mọi người đã quan tâm!
Share this article :

9 nhận xét:

  1. Cảm ơn tác giả đã có bài viết rất cụ thể, chi tiết và bổ ích như thế này. Rất mong có những bài viết về các loài lan khác hay như vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Cây nhà mik đag có hiện tượg rụg lá và thân vàng ik . Lm cavhs nào đẻ trị bệh cho chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu là Hoàng thảo thì cũng bình thường vì như nhà mình ở miền núi đã thấy nhiều cây vàng lá và rụng rồi, sắp mùa nghỉ mà. Còn nếu lan đơn thân mà vàng lá nhiều thì có bệnh rồi. Bạn chụp ảnh gửi Zalo 01674 53 533 (mà giờ đổi SĐT thành 0374 553 533 rôi )

      Xóa
  3. Vảy rồng với hoàng lạp hoa mau tàn đến vậy à bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vảy rồng nhanh tàn hơn, tùy cây mà 5-10 ngày nhưng thường khoảng 7 ngày. Hoàng lạp được khoảng chục ngày. Tùy cây to khỏe hay còi nhỏ, cây nhiều dinh dưỡng hay ít dinh dưỡng, bên cạnh đó nếu đang có hoa mà bạn tưới phân hay thuốc vào hoa thì hoa héo rất nhanh

      Xóa
  4. Hay quá tớ cũng có một cây, giờ trên thân phình đang nứt nhú ko biết có phải là ra hoa không vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn kết bạn Zalo số đt 0374 553 533 nhé, gửi ảnh vào đó xem, chắc là phải, đến mùa hoa VR rồi. Nếu dùng Faceboo thì tìm và ấn Thích cái Trang của mình nhé, mình toàn đăng bán lan trên Page này: https://www.facebook.com/phonglancamtrinh/
      Khi nào mình đăng bài bán hàng, ảnh, giá bạn sẽ biết

      Xóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng