Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan Kiều Hồng

Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan Kiều Hồng

Kiều Hồng (Dendrobium amabile) là loại hoàng thảo thuộc họ thủy tiên, giả hành tích trữ nước, rễ của chúng phát triễn rất khỏe nên về cơ bản là khá dễ trồng. Hoa Kiều Hồng không bền lắm chỉ khoảng 5-10 ngày nhưng hoa dạng chùm to, màu sắc tươi sáng nổi bật, nhất là khi nắng chiếu vào chùm hoa ta có cảm giác nó sáng rực lên cực kỳ đẹp. 
Hoa Lan Kiều Hồng


Kiều hồng có thân cứng, tròn, màu xanh đen, thường dài 30-80 cm, dọc thân có rãnh, lá rất dày màu xanh thẫm và xanh tốt quanh năm, lá tròn bầu dài chừng 10-12 cm, rộng 6-8 cm, loài này không có mùa nghỉ nên ít rụng lá vào mùa đông. Hoa mọc từng chùm dài 20-25 cm ở gần ngọn, đường kính chùm hoa khoảng 10 cm gồm nhiều bông đơn lẻ. Hoa màu hồng nhạt, cuống hoa và bầu dài 4 - 5 cm. Các lá đài hình mác, đỉnh hơi nhọn, dài 2,8 - 3 cm, rộng 1,4 - 1,6 cm. Cằm dài 0,4 - 0,8 cm, đỉnh tròn. Cánh hoa hình bầu dục, đỉnh tròn, dài 3 - 3,2 cm, rộng 1,9 - 2 cm, mép xẻ răng nhỏ. Môi hình gần tròn, dài và rộng 2,6 - 2,8 cm, viền trắng ở mép, giữa là 1 đốm màu vàng cam. Hoa nở rộ vào mùa hè khoảng cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 dương lịch, mùi hơi thơm ngọt. 
Cận cảnh Lan kiều Hồng

Cây ưa ẩm và đến lúc ra rễ nhiều ta đưa ra nơi có nhiều nắng sẽ sai hoa, trồng được cả trong chậu và ghép gỗ, khá dễ thuần, ra rễ nhanh và nhiều. Kiều hồng không rụng lá để ra hoa cho nên có cắt nước thì cũng không cắt triệt để như lan thân thòng bởi nó còn phải nuôi lá nữa, thiếu nước lâu dài nó bị xuống lá nhìn sẽ xấu đi.

Cách trồng và chăm sóc Lan Kiều Hồng

Vì kiều hồng không có mùa nghỉ nhưng phát triển mạnh nhất vào mùa Xuân - Hè nên thời điểm ghép tốt nhất chính là mùa này. Tốt nhất là nên chọn nguyên giề, chọn bụi nhiều thân trưởng thành, không già, không non quá.
Hình ảnh thực tế Kiều Hồng cung cấp bởi PhongLanRung.com
Giá thể nên chọn gỗ nhãn, vũ sữa, các loại gỗ cứng bền vỏ dày hoặc gỗ lũa còn chắc, tươi, không có sâu mọt, không mục. Không nhất thiết nhưng nếu ngâm giá thể qua nước vôi trong khoảng nửa - 1 ngày trước khi ghép thì càng tốt.
Tôi thường xử lý cây rồi ghép khá nhanh và đơn giản, không cần cầu kỳ đủ các loại thuốc với liều lượng chi li như nhiều bài viết khác, cứ gần theo chỉ dẫn trên chai là được (vì thực tế tôi không dùng các dụng cụ đo chính xác mà cứ áng chừng lượng thuốc và nước mà pha thấy cũng không có vấn đề gì xảy ra, thực vật nó không bị phản ứng nhanh, mạnh với tác động khách quan như động vật, động vật lỡ ăn thuốc quá liều là biết ngay :D ), tôi cũng thường không chờ thời gian mấy ngày mới ghép (trừ khi bận hoặc lười chưa muốn ghép ngay). Kiều hồng mới mua về cắt ngắn rễ cách gốc 3-5 cm, xối nước sạch, ngâm cả cây vào dung dịch Atonik hoặc B1 hoặc N3M (nhỏ thêm vài giọt thuốc trị nấm như Ridomil càng tốt, không có thì thôi) khoảng 1-2 tiếng rồi nhấc ra ghép. Có thể dùng dây nylon buộc, dùng đinh + ống dây tio đóng chặt phần gốc với giá thể nhưng theo tôi ghép lan vào gỗ cứ mua dây thít nhựa về thắt, vừa rất nhanh, đẹp, gọn, chặt mà cũng rẻ và bền. Ghép xong tránh mưa, treo nơi râm mát, hàng ngày tưới phun sương toàn bộ cây 1-2 lần tùy môi trường trồng khô hay ẩm, nhiều hay ít gió, thấy khô có thể tưới, 01 tuần 01 lần ta lại phun B1 hoặc Atonik để kích rễ.
Trồng Lan Kiều Hồng
Kiều hồng có bộ rễ khỏe, thân trữ nước nên khá dễ chăm nhưng cần chú ý rễ phải thoáng, không để sũng gốc, cây thường chết do thừa nước chứ không chết vì thiếu nước, do vậy vườn nhà ai ẩm mát ta ghép gỗ hoặc lũa thì tương đối an toàn vì thoát nước ngay sau khi tưới mà không sợ bị khô, vườn nhà ai khô nóng thì nên trồng chậu đất nung với than củi to + vỏ thông + xơ dừa tuy nhiên phải thường xuyên thò tay vào giá thể kiểm tra, nếu còn ẩm mát thì không tưới, chỉ tưới khi khô hoàn toàn. Loài này chịu nắng khá tốt, khoảng 70-80% nhưng không ưa mưa nắng thất thường, mới ghép nên tránh mưa kẻo thối ngọn. Thời gian trước mùa ra hoa khoảng 1 tháng ta tưới nước lã ít đi nhưng vẫn phun NPK 10-30-10 một lần/tuần để kích hoa đồng thời đưa giò ra nơi nhiều nắng một chút, càng tưới nhiều nước lã hay thiếu nắng vào thời điểm này là ko hoa chỉ ra thân mầm. Sau mùa hoa cây cần nhiều nước và thời gian này cũng rất nóng, ta lại đưa giò vào nơi ít nắng hơn, tưới nhiều hơn, bón phân bón lá NPK 30-10-10 hàng tuần để hỗ trợ phát triển sinh trưởng cho thân non mới lên.
Trên đây là bài chia sẻ đặc điểm, cách trồng và chăm sóc lan Kiều Hồng của phong lan rừng, bài viết chắc hẳn còn có sai sót nên mong nhận được góp ý bổ sung của bạn bè gần xa (xin gửi qua email phonglanrung.com@gmail.com). Chân thành cảm ơn mọi người đã theo dõi, đọc bài, nếu thấy hữu ích mọi người có thể ấn chia sẻ bài đăng này.
Share this article :

10 nhận xét:

  1. Cảm ơn tác giả đã có bài viết rất bổ ích. Rất mong có được nhiều bài viết hay như thế này!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tác giả đã có bài viết rất bổ ích. Rất mong có được nhiều bài viết hay như thế này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn. Mua lan thì mua chỗ mình ủng hộ nhé. uy tín số 1 về chất lượng và bảo hành

      Xóa
  3. Không có gì, bạn mua lan thì ủng hộ Ad nhé. uy tín số 1

    Trả lờiXóa
  4. Rat hay.ban tu van cho minh chut dc ko minh moi choi nen ko biet nhieu.minh moi mua mot it kieu hong ve moi trong dv 10 ngay cay chua ra re nhung lai ra nu bay jo minh phai lam sao co choi hoa dc ko

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể để ra hoa 2 ngày để ngắm rồi cắt, nhưng tốt hơn cả là cắt nụ luôn trước khi nở để cây hồi nhanh. Năm sau cây khỏe cho hoa khỏe

      Xóa
  5. Mua lan bên a thì liên hệ như thế nào ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn. Dùng facebook thì like Fanpage của mình nhé, sẽ chia sẻ nhiều bài viết hay: https://www.facebook.com/phonglancamtrinh/. SĐT và Zalo 0374 553 533

      Xóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng