Nhận biết, cách trồng và chăm sóc lan Hoàng Lạp

Nhận biết, cách trồng và chăm sóc lan Hoàng Lạp

Hoàng lạp (Dendrobium Chrysotoxum) là loài lan thuộc chi hoàng thảo, gốc thóp bé, thân rất cứng, tròn bóng, có nhiều rãnh dọc, phình ở giữa (tùy cây phình nhiều hay ít), cao khoảng 6-30 cm, chu vi thân thường khoảng 1.5-4 cm, có 2-5 đốt/thân, màu vàng pha hơi xanh, thân già vàng nhiều hơn. Thường có 2-5 lá/thân, thuôn dài 10-15 cm, rộng 2-3.5 cm.
Hoàng Lạp


Hoa buông chùm khoảng 15-20 cm mọc ở gần ngọn, gồm nhiều bông cỡ 3.5-4 cm, cánh dày hơn Vảy Rồng, hơi bóng, màu vàng, môi hoa tròn, phần trung tâm của môi hoa màu vàng sẫm hơn và có các vạch gân đỏ, cánh lưng bé dài 1.2-2 cm, rộng 0.5-0.9 cm. Hoa nở vào mùa xuân khoảng tháng 3 - đầu tháng 4 dương lịch, độ bền khoảng 7-10 ngày, có hương thơm. Cây ưa ánh sáng mạnh, tốt nhất trồng dưới 1 lớp lưới đen, ưa ẩm, không có mùa nghỉ.

Hình ảnh hoa Hoàng Lạp

hoa Hoàng Lạp
hoa Lan Hoàng Lạp
Hoa Hoàng Lạp
Hoa Hoàng Lạp
Có một biến thể của Hoàng Lạp, đó là Sơn Thủy Tiên (Dendrobium chrysotoxum var. Suavissimum). Sơn Thủy Tiên kích cỡ nhỉnh hơn Hoàng Lạp, nhìn cứng cáp hơn, gốc to hơn, nhìn từ gốc đến ngọn to đều đều. Loại này theo tài liệu nước ngoài thì có phân bố ở cả Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Lào. Hoa của Sơn Thủy Tiên có họng sẫm hơn Hoàng Lạp, có cây họng nhung nâu hoặc nâu đen rất đẹp, giá trị Sơn Thủy Tiên cũng cao hơn Hoàng Lạp.

Hình ảnh Hoa Sơn Thủy Tiên

Hoa Sơn Thủy Tiên
Hoa Sơn Thủy Tiên
Hoa Sơn Thủy Tiên
Hoa Sơn Thủy Tiên

Hướng dẫn trồng & chăm sóc Hoàng Lạp

Hoàng Lạp Lào
Hoàng Lạp Lào
Hoa Thủy Tiên
Hai loài này có thể trồng trong chậu đất nung, dớn chậu hoặc ghép gỗ (Xem thêm : Hướng dẫn chi tiết Cách ghép Lan lên gỗ), theo tôi cứ ghép lên gỗ nhãn, vải, vũ sữa, lũa nghiến..là tốt nhất, nếu sẵn dớn chậu cũng tốt còn nếu muốn trồng trong chậu nhìn cho đẹp thì cũng nên ghép vào 1 cục gỗ trước rồi đặt cả vào chậu, bỏ thêm ít than củi (than đã ngâm nước trước 1-2 ngày) xung quanh cục gỗ cho chặt, chú ý không phủ gốc Hoàng Lạp. Cây mới mua về ta cắt sát rễ, chừa lại 1-1.5 cm là được, loại này có giả hành (thân) to mọng chứa nhiều nước và dinh dưỡng bên trong nên không lo, có thân không còn chút rễ nào đem vứt chỏng chơ chỗ ẩm mát còn ra rễ với mầm. Cắt rễ xong đem ngâm vào dung dịch kích rễ khoảng 2 giờ rồi đem ghép.
Ghép Hoàng Lạp lên gỗ
Trồng Hoàng Lạp
Ghép xong treo nơi mát, hàng ngày tưới 2-3 lần, phun đều đặn B1 (loại cho lan) 4-5 ngày/lần, nên phun thuốc vào buổi tối ở lần tưới cuối cùng trong ngày, phun thuốc chiều xong tối lại tưới nước thì trôi bớt thuốc rồi. Chưa có rễ thì không bón phân. Khi rễ ra dài thì đưa dần ra nơi có nắng hơn, dưới 1 lớp lưới che, ở các vùng cao nguyên, vùng núi mát mẻ, nắng không gắt thì treo trực tiếp dưới nắng cũng được. Loài này ưa ẩm, có nghe nói trồng bằng phương pháp bán thủy canh thì to mập hơn đời mẹ (cái này tôi chưa tự kiểm chứng) nhưng nếu có bạn nào thử lấy một ít trồng thử bán thủy canh và chia sẻ kết quả xem.
Các bạn dùng phân chậm tan đóng túi đặt vào gần gốc (nếu trồng chậu) hoặc treo phía trên gốc (nếu ghép gỗ), loại này cần nhiều dinh dưỡng, hoặc phun định kỳ phân NPK 30-10-10 hàng tuần để cây phát triển tốt nhất. Đến đầu tháng 1 dương các bạn chuyển qua bón phân hàm lượng P (lân) cao mỗi tuần một lần, tưới thưa đi, sáng tháng 3 dương tưới nhiều trở lại.
Trên đây là các đặc điểm nhận dạng và cách chăm sóc lan Hoàng Lạp, nội dung có thiếu sót xin nhận được góp ý bổ sung của các bạn để bài viết đầy đủ hơn. Trong bài có dùng hình ảnh sưu tầm trên internet.
Các bạn đọc xong bài hãy ấn Chia sẻ (share) bên dưới bài viết này, chọn Facebok, chọn Đăng để lưu bài viết về tường của bạn. Chúc mọi người có nhiêu hoa lan đẹp.
Share this article :

27 nhận xét:

  1. Mua hàng ntn vậy bạn ơi???mình ở xa có cod k?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko dùng COD bác ạ, bác cứ chuyển tiền lan, em gửi hàng cho. Yên tâm.

      Xóa
  2. Sao mình gọi điện toàn báo thuê bao nhỷ, bạn còn phi điệp vàng, hạc vỹ bắc không??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay ko có. Để chiều mai xem đã bác nhé. Em gọi vẫn dc mà. Khu nhà đấy nhiều nhà cao tầng, hay mất sóng

      Xóa
    2. ok, có hàng mới thì up nhé bạn, có gì mình sẽ qua nhà mua!!

      Xóa
  3. Bài viết rất bổ ích. Cảm ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Bác còn Hoàng Lạp ko? Giá thế nào vậy bác? Em ở Hà Nội. Bác alo em được ko? 0948.169.869

    Trả lờiXóa
  5. Ở chổ bạn có vảy rồng. Đai châu k? Bán thế nào vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thi thoảng có bạn ạ. Vảy rồng khoảng 120k/kg. Đai châu thì có hàng mới biết, loại này giá thay đổi nhiều

      Xóa
    2. Bạn mua lan cứ gọi Ngọc 0943184225 nhé

      Xóa
    3. Hoang lạp bao nhiu 1 cân bạn

      Xóa
    4. Hoàng lạp khoảng 130k/kg nhưng giờ ko có nhé

      Xóa
    5. Shop ơi khi nào có Hoàng Lạp dep dep thì chup ảnh nt zalo cho mình theo số này nhe 0968196085, mình lấy khoảng 10kg nhé.

      Xóa
    6. Ok bạn. Cần mua lan bạn liên lạc với mình qua thông tin như sau:
      Ngoài giờ hành chính bạn gọi 0374 553 533 nhé
      Trong giờ hành chính bạn chat zalo với sđt trên nhé. Mình làm nhà nước không tiện nghe điện thoại trong giờ hành chính.
      Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/rung.phonglan.752
      Trang Fanpage: https://www.facebook.com/phonglancamtrinh/

      Xóa
    7. Ngoài giờ hành chính bạn gọi 0374 553 533 nhé
      Trong giờ hành chính bạn chat zalo với sđt trên nhé. Mình làm nhà nước không tiện nghe điện thoại trong giờ hành chính.
      Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/rung.phonglan.752
      Trang Fanpage: https://www.facebook.com/phonglancamtrinh/

      Xóa
  6. Bài viết rất hay. Mình ghép cuối 2017 tháng 5 hết hoa cây ra nhiều mầm xong bị héo rồi hỏng đến 50%. Xin hỏi bạn tại sao hay Hà Nội nắng gắt?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đang nói về Hoàng Lạp hả? Bạn để ý cái mầm HL nó dạng búp cao lên, chưa xòe lá ra, nước đọng vào rồi nắng thì hay thối gục, do vậy mầm còn non nên treo tránh mưa đã, hoặc bạn mua cái túi nylon nhỏ để dựng sữa chua mút chụp lên đầu mầm con đi, tưới ko sợ đọng nước. Khi tách lá rồi thì chịu nắng tốt 😊

      Xóa
  7. E có mua ít hoa rừng nhưng hỏi người bán 1 tên. Tra trên mạng 1 tên Có thể giúp em biết tên các loài e hiện có k ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn kết bạn và gửi ảnh qua zalo với sđt của mình 0374 553 533 nhé. Mình làm nhà nước không tiện nghe điện thoại trong giờ hành chính.
      Hoặc gửi ảnh qua Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/rung.phonglan.752
      Trang Fanpage: https://www.facebook.com/phonglancamtrinh/

      Xóa
    2. Bạn có đai trâu không

      Xóa
    3. Ko có Đai Châu bạn nhé

      Xóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng