Đặc tính và cách trồng lan Đuôi Cáo - Aerides Rosea

Đặc tính và cách trồng lan Đuôi Cáo - Aerides Rosea

Lan Đuôi Cáo (Aerides Rosea) thường còn được gọi là Cáo bắc, là một loại lan thuộc họ giáng hương, phân bố nhiều ở Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Lai Châu, Điện Biên...Hôm nay tôi sẽ giới thiệu chi tiết hơn về đặc điểm, cách trồng lan Đuôi Cáo.

Đuôi cáo là loại hoa lan đơn thân, thân trụ tròn to cỡ ngón tay cái đến ngón chân cái, phần gốc được bao bọc bởi các bẹ lá cũ, phần trên gồm nhiều lá xếp sát nhau, cây trưởng thành khi khai thác thường dài khoảng 25-35cm, đương nhiên có những cây già trồng lâu năm thì lớn hơn. Đuôi cáo có bản lá phẳng, mỏng, dài khoảng 18-25 cm, bề rộng khoảng 3,5-4 cm, đầu lá tròn chia 2 thùy tròn.
Hoa dạng chùm dài cỡ 20-30 cm gồm nhiều bông đơn kích cỡ khoảng 1.5-2 cm nở vào khoảng tháng 5-7 dương lịch. Mỗi bông hoa nhìn như con chim xà xuống, thường chủ đạo là màu trắng, có chấm tím hồng ở chóp cánh và môi hoa. Hoa Đuôi Cáo thơm khá rõ, nhất là vào buổi trưa.
Loại này có thể ghép gỗ và trồng chậu nhưng cá nhân tôi thích ghép gỗ hơn, an toàn hơn, họ giáng hương nên ghép gỗ thoáng cho rễ gió phát triển mạnh. Nên ghép trong tháng 3 đến tháng 5 dương lịch, lúc này mùa xuân không rét quá mà mưa phùn nhiều, độ ẩm không khí cao. Khi ta mua hàng cân về, chỉ cần cắt rễ khô chết, không cần cắt nhiều như các loại lan hoàng thảo, các rễ còn tươi sau này vẫn có thể đẻ thêm rễ phụ chứ không phải như hoàng thảo khai thác xong là rễ chết. Xối cả cây qua nước sạch rồi ngâm cả cây vào dung dịch thuốc kích rễ khoảng 2h, vớt ra đem ghép lên gỗ. Cứ dùng dây thít nhựa để cố định cây rất nhanh, đẹp và chắc (ai không biết thì gõ dây thít nhựa lên Google tìm hiểu), có thể dùng các loại dây khác tùy điều kiện nhưng cũng như các loại lan khác, hạn chế dùng dây thép, nó thật sự không tốt.

Có thể trồng chậu đất nung với than cục to cỡ quả trứng, đặt vài miếng xơ dừa nhỏ trên mặt chậu tăng cường giữ ẩm, chú ý không vùi giá thế kín đến tận lá gốc, tìm cách buộc, cố định làm sao để chân lá gốc nhô cách mặt giá thể khoảng 2 đốt ngón tay, rễ mới thường đâm ra từ khoảng này chứ đâu, phía dưới gốc cũng xếp than thoáng ra đừng lo chết, ghép gỗ toang hoang cả rễ còn sống cơ mà. 
Hình ảnh thực tế Lan Đuôi cáo giống cung cấp bởi PhongLanRung.Com
Trồng xong ta đặt nơi râm và mát trong vườn chứ chưa ra rễ treo chỗ khô, nóng, nắng dù có tưới nhiều thì cũng vẫn cứ hay bị nhăn lá, tỷ lệ sống thấp. Hàng ngày xịt nước 1-2 lần tùy gốc đã khô chưa, 5-7 ngày lại phun dung dịch kích rễ một lần. Lúc trồng mà đang có nụ thì nên lấy dao sạch cắt nụ đi để dưỡng cây, có thể bôi vôi hoặc sơn móng tay vào vết cắt, tôi không có gì bôi thì kệ cũng chả sao, chờ chơi hoa năm sau.
Sau này ra rễ, cây khỏe mạnh rồi thì treo nơi nắng trung bình, cái này tùy khí hậu từng nơi, quan sát tình trạng cây để thay đổi cách chăm sóc. Mùa hè nếu thấy lá nhăn thì chuyển vào nơi râm hơn.
Đa phần thời gian trong năm ta phun NPK 30-10-10 để cây sinh trưởng mạnh, đến khoảng cuối tháng 02 dương đem treo ra nơi nắng sáng (vì thời gian này có nắng cũng không mạnh), bắt đầu phun NPK 10-30-30 khoảng 4 lần (kích hoa), mỗi lần cách nhau 1 tuần, tưới nước thì thưa dần đi khoảng 3 ngày/lần, đến cuối tháng 4 thì ngưng tưới hẳn, lá có thể se lại hơi nhăn chút, khi nào thấy cây nhú vòi nụ ở nách lá thì thôi phân, tưới nước lại hàng ngày là được.
Lan đuôi cáo là loài lan rừng nên có sức đề kháng khá mạnh, nhưng có thể vẫn bị một số loại nấm bệnh như: rớt lá chân, thối ngọn ( nhất là những vườn thiếu độ thông thoáng trong mùa mưa), nhện đỏ... Vì thế nhất là vào mùa hè cần phun thuốc ngừa nấm Physan, Ridomil, Daconil...1 lần/tháng và các loại thuốc diệt trừ nhện đỏ, rệp sáp...khi thấy có côn trùng.
Mọi người nếu thấy bài viết có ích hãy nhấn nút Thích (Like), G+1 hoặc tốt nhất là ấn nút Share màu đỏ ngay bên dưới bài viết này, chọn Facebook để chia sẻ bài viết lên trang cá nhân của bạn, sau này muốn tìm lại để đọc cũng tiện (hãy vào web bằng máy tính hoặc nếu dùng điện thoại thì chọn phiên bản Desktop mới hiển thị nút này).
Ai có ý kiến đóng góp xin gửi đến email: phonglanrung.com@gmail.com
Ai copy bài viết hãy ghi rõ nguồn phonglanrung.com
Chúc cả nhà có nhiều lan đẹp!
Share this article :

40 nhận xét:

  1. Mình muốn mua cây con của lan đuôi chồn, đuôi cáo, có ai bán không? nếu bán thì bao nhiêu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em bán cây trưởng thành rồi. Chả ai khai thác cây con đâu, mà giá ko đắt trồng luôn cây to, trồng cây con lâu lắm

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    4. Người ta bán kg bác ơi 1 ki 200k bác mua chừng nửa kí thôi về ko có chỗ trồng luôn do

      Xóa
  2. Thang nay no dien ah . Cay con trong bao lau moi rabong nhi , cay lay tu rug ve trog k suog sao ma tim cay con

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy loại phổ thông không có gì đắt đỏ, quý hiếm thì cứ cây to mà trồng cho sướng, nhanh, khỏe

      Xóa
    2. Họ mới chơi nên ko biết, bạn ko nên chửi họ

      Xóa
  3. Cho e hỏi giá thành thế nào ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ ko có đuôi cáo bạn ơi, giá ngày trước 140k/kg

      Xóa
    2. Đuoi chồn giá bao nhieu bạn ơi.ship hàng ko bạn.

      Xóa
    3. Đuôi chòn, còn gọi Sóc ta giá vẫn thường bán là 180k/kg tuy nhiên bây giờ ko có hàng bác nhé

      Xóa
    4. Hàng vẫn bán đầy mà..mình vừa lấy 1 giề nguyên bản cây cũng vừa vừa thôi.cây cũng đã cho hoa 1 mùa rồi

      Xóa
    5. Mình đang nói là mình ko có hàng chứ tính cả nước thì vẫn có

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Nếu bạn ở HN thì bạn phải tự qua lấy, nếu bạn ở tỉnh thì mình gửi hàng qua ô tô khách hoặc CPN cho

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Khi phun tưới tpk cho làn đuôi đuôi cáo khôn biết theo tỷ lệ thế nào nhỉ ? Ai biết nói giùm với, thank.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phun NPK 20-20-20 hàng tuần ấy bạn, 1g phân với 1.5 lít nước

      Xóa
    2. Hỏi ban tý..minh moi mua cây cáo nguyên cả khúc gỗ mới ở rừng về.không biêt cách chăm sóc nó thế nào ban giúp mình nhé

      Xóa
    3. Cây nguyên bản bạn chỉ cần treo ra giàn dưới 1 lớp lưới đen, đừng để anwngs trực tiếp, tưới nước lã hàng ngày, mỗi tuần phun NPK 20-20-20 một lần là được

      Xóa
  7. Đuôi cào trông thuần bán bán nhiêu chau bạn. Mua về chơi luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là mùa rét không nên mua Đuôi Cáo hàng rời về bắt đầu ghép vì lạnh khó ra rễ, nên mua cây đã ra rễ, thuần sẵn trong chậu. Để cuối tuần mình đi huyện tìm xem có chậu Cáo thuần nào không đã, nếu có tầm 150k trở xuống thôi

      Xóa
  8. Đuôi cáo với Ngô Đồng thì phân biệt thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn kiểu phân lá khác nhau mà. Để hôm nào mình làm bài hướng dẫn nhé

      Xóa
  9. Đuôi cáo đêm về miền Nam trồng có ra hoa được không ạ? Có a/c nào ở miền nam trồng ra hoa đẹp cho ý kiến với ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không rõ. Mình ở miền bắc, chắc là miền nam chơi được

      Xóa
  10. Nay mớingày 4 tết mà cáo đã có nụ hoa như hạt ngô
    Xin hỏi chuẩn cáo cho hoa tháng nào
    Vì theo các tài liệu cáo nỡ hoa tháng 5_6

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi chuẩn mùa là mùa hè nóng nhất đó, tháng 5, 6 dương lịch, tuy nhiên hôm nọ cũng thấy có người khoe ảnh cáo rối, có cây ra sớm

      Xóa
  11. Tôi ở lâm đồng các bác ạ

    Trả lờiXóa
  12. Có ai có tài liệu cách gieo hạt lan đuôi cáo không cho mình xin với,mình xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gieo hạt tự nhiên tỷ lệ nảy mầm rất thấp, nếu có mọc được thì nuôi chắc 4 năm trở lên mới có hoa, vả lại loại này cũng không đắt, bạn bỏ khoảng 170k mua 1kg cây to tính ra rẻ hơn công bạn gieo hạt đến lớn rất nhiều

      Xóa
  13. Mien nam trong co ra hoa duoc ko em o trong dnai

    Trả lờiXóa
  14. Hiện tại có còn bán không shop?

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng