Cách phân biệt Đuôi Cáo, Sóc Lào và Sóc Ta có ảnh minh họa

Cách phân biệt Đuôi Cáo, Sóc Lào và Sóc Ta có ảnh minh họa

Xin chào mọi người, hôm nay em nói về mấy loại hổ báo cáo chồn chút nhỉ ☺. Các bác có công nhận mấy loại phong lan này rất hay bị nhầm lẫn tên không? Em viết bài hướng dẫn Cách phân biệt Đuôi Cáo, Sóc Lào và Sóc Ta có ảnh minh họa nhé.
Chắc hẳn nhiều người, nhất là người mới trồng lan sẽ thấy rất khó khăn khi ra chợ mua hoa lan gặp trường hợp người bán bảo Cáo, mình nghĩ là Chồn, sau vài phút ngẫm nghĩ hay lại là Sóc nhỉ??? Có khi nhờ người quen ít hiểu biết về lan đi mua hộ lan Sóc, cầm về lại là Đuôi Cáo? Có lúc đặt mua Đuôi Chồn qua mạng, đến lúc nhận hàng lại không giống như loại mà mình đang cần, sau đó gọi điện thoại tranh cãi abc…xyz…rất rắc rối.
Các bác thường ngày lên mạng internet tìm hiểu cũng rối tung vì trang web này copy nội dung của trang web khác trong khi bản gốc của nó không chính xác, mỗi nơi gọi một kiểu với hình ảnh minh họa không trùng khớp làm các bác không biết đường nào mà lần. Em đã thấy có nơi ghi “Aerides multiflora: Giáng hương Đuôi Cáo, Sóc lào” trong khi đó là 02 loại khác nhau, rồi thì “Ngọc điểm Đuôi chồn”, “Ngọc điểm Đuôi Sóc”, “Ngọc điểm Đuôi Cáo”, có cả chỗ ghi “Đuôi chồn hay còn gọi là sóc ta, sóc lào”, có chỗ lại còn gọi “Bạch vỹ hồ”, “Giáng hương nhiều hoa” nữa...
Theo em thì những “tên” trên nên bỏ hết, nó dài dòng và khó nhớ, ta chỉ cần nhớ và sử dụng ba cái tên tiếng Việt phổ biến nhất cho ba loại như sau: Đuôi Cáo, Sóc Ta, Sóc Lào. Dần dần những cái tên loằng ngoằng kia sẽ bị quên lãng.
Mấu chốt là nắm chắc được tên gọi gắn với hình ảnh, dù người khác sử dụng các tên đồng danh ta vẫn biết được họ dang nói về loại lan gì.Ví dụ người khác nói Đuôi Chồn, đó là người ta quen gọi thế, ta cứ hiểu rằng họ đang nói về cây Sóc Ta. 
Tốt nhất, chính xác nhất thì các bác hãy nhớ tên khoa học mà được thế giới công nhận, người ta phân chi lan chủ yếu theo kết cấu, hình dáng của một bông hoa:
  • Aerides Rosea: Đuôi Cáo (ở một số nơi gọi Cáo bắc, nghe đến Cáo bắc ta suy ra nó là cây Đuôi Cáo)
  • Aerides Multiflora: Sóc Lào
  • Rhynchostylis Retusa: Sóc Ta (cũng có nơi gọi Đuôi Chồn, nghe nói đến Đuôi Chồn ta suy ra nó là cây Sóc Ta)
Aerides là chi lan Giáng hương, Rhynchostylis là chi lan Ngọc Điểm. Ta thấy Đuôi Cáo và Sóc Lào đều có chữ Aerides thì cùng là lan Giáng hương, vậy nó gần gũi với nhau hơn là Sóc Ta. Còn Sóc Lào với Sóc Ta nghe tên Việt có vẻ như liên quan đến nhau nhưng thực tế về mặt khoa học 02 loại này thuộc 02 chi khác nhau.
Không có quy định nào bắt buộc một loại lan chỉ có một tên tiếng Việt, nhưng ta hãy nhớ tên phổ biến nhất để gọi, điều này giúp quá trình trao đổi, mua bán, bàn luận đỡ được tình trạng ông nói gà bà nói vịt, nói một thôi một hồi mới ngớ ra mỗi người đang nói về một loại khác nhau.
Theo em nguyên nhân mọi người vẫn nhầm lẫn mấy loại lan này là do tên gọi giữa các vùng miền khác nhau chứ đặc điểm hình thái của chúng khác nhau khá rõ. Chỉ nhìn qua dáng cây và lá là phân biệt được 3 loại này rồi.
- Loại có bản lá phẳng, mỏng nhất trong 3 loại, nhận ra ngay đó là Đuôi Cáo Aerides Rosea.
- Còn 2 loại Sóc đều có lá dày, bản lá khép dạng chữ V ta so sánh giữa 2 loại để nhận biết:
+ Loại có hướng lá tỏa ra sát hơn; dáng lá ngắn và cong hơn; dáng lá tù tù mập mập; lá xanh hơi vàng; bóng hơn là Sóc Lào Aerides Multiflora.
+ Loại có hướng lá xếp thưa hơn; dáng lá dài và thẳng hơn; lá xanh sẫm hoặc xanh bạc; bề mặt lá xỉn xỉn ít bóng và rõ nhất là có sọc trắng mờ ở mặt dưới lá, đó là Sóc Ta Rhynchostylis Retusa.
Ta nhìn thêm một số ảnh này nữa để rõ:
Hình ảnh Đuôi Cáo, Sóc Lào, Sóc Ta

Đuôi cáo bản lá phẳng, mỏng:
Đuôi cáo
Sóc Lào lá rất dày, dáng lá từ gốc đến ngọn ngắn, đầu lá nhìn tròn tù như mũi kiếm cùn, lá xếp khá sát và các lá tỏa đều gần như song song:
Sóc Lào
Hoa Sóc Lào
Chậu Sóc Lào
Sóc Ta lá nhìn dài, thanh hơn, đầu lá nhọn hơn, có sọc trắng mờ, lá xếp sát nhưng tỏa ra các hướng với góc lớn hơn, như quạt nan:
Cây Sóc Ta
Giống Sóc Ta

So sánh về hoa:

Đuôi cáo thường ít chấm tím nhỏ, môi hoa xòe rộng giống Sóc Lào (chỗ khoanh tròn), điểm khác là chỉ có 1 vệt tím chạy dọc môi hoa.
Đuôi cáo
Đuôi cáo
Sóc Lào màu hoa đậm đà nhất trong 03 loại, tím nhiều ở các cánh lưng và cánh bên, môi hoa cũng xòe rộng nhưng tím gần như toàn bộ môi
Sóc Lào
Sóc Lào
Sóc Ta thì có các chấm tím to hơn Đuôi Cáo xuất hiện loang lổ nhiều ở cánh bên và cánh lưng. Môi hoa hẹp hơn 02 loại giáng hương nhưng tím gần hết môi.
Sóc Ta
Sóc Ta
Đương nhiên màu hoa trong những ảnh mẫu này không đúng hoàn toàn với mọi trường hợp, còn tùy cây, tùy xuất xứ, chế độ chăm sóc dinh dưỡng, máy ảnh, cách chụp khác nhau mà màu sắc hoa biến thiên một chút nhưng về cơ bản là như vậy.
Trên đây là bài chia sẻ cách nhận biết 03 loại lan gây nhầm lẫn nhiều nhất về tên gọi, hy vọng bài viết có ích và giúp được mọi người trong việc nhận diện các loại lan này. Bài viết nếu có sai sót, mong nhận được ý kiến đóng góp bằng cách bình luận dưới bài viết này hoặc gửi email đến phonglanrung.com@gmail.com. Bạn có thể xem thêm bài viết hướng dẫn cách ghép lan lên Gỗ, một kinh nghiệm thú vị cho những bạn mới chơi Hoa Lan.
Ai copy bài viết yêu cầu ghi rõ nguồn: phonglanrung.com
Các bác ủng hộ để em có động lực viết thêm các bài viết khác bằng cách ấn nút Chia sẻ ngay dưới bài viết này, chọn Facebook và click Đăng để lưu bài viết lên trang cá nhân của các bác. Chúc mọi người không còn gặp khó khăn với hổ báo cáo chồn ☺.
Share this article :

19 nhận xét:

  1. chuẩn không phải chỉnh-phong lan rưng viết bài cho wikipedia được đó

    Trả lờiXóa
  2. Rất hay cà có ích. Cảm ơn plr.

    Trả lờiXóa
  3. Rat hay va hoc hoj duoc rat nhjeu... thanks nhju ak

    Trả lờiXóa
  4. Thanks bạn, thông tin chính xác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn. Mua lan thì alo mình, SĐT và Zalo 0374 553 533 , về uy tín thì nhất

      Xóa
  5. Lan đui sóc bao tiền 1kg anh ?

    Trả lờiXóa
  6. shop mua lan này bao nhieu tien 1kg

    Trả lờiXóa
  7. Chuẩn và chính xác, cách phân biệt rõ ràng

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn Bác. Nhưng em vẫn bị lừa. Vì chưa nhìn thấy cây sóc ta. Lên họ đưa sóc lào, không có để so sánh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sóc ta thì mặt dưới lá phải có sóc trắng mờ, còn sóc lào và đuôi cáo thì không có sọc trắng bên mặt dưới lá

      Xóa
  9. Quá hữu ích luôn! Cám ơn nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn. Bài viết này mình là người biên soạn, sau đó bọn nó copy

      Xóa
  10. Đúng,về fong lan từ lâu rồi các youtuber về fong lan cứ copy nội dung (ví dụ như về các sai lầm mà các vườn lan thườg mắc phải)copy ở các trag mạg khác và cả trên chíh youtube sau đó chỉnh sửa, đảo ngược thứ tự rồi đăng lên đặt tên thật kêu nhưg nội dung k có gì mới, cứ vậy mà nội dung nào cũg tràn lan giốg nhau. Ng đăng đăg đầu tiên mà sai là cả trăm kênh khác cũg sai như vậy. Mà sai với đa số zậy thì nó lại trở thành đúng...Loạn hết với lũ lười tư duy, thík ăn cắp thành quả, chất xám of ngkhac đổi tên khoe là of mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ giới chơi lan mất chất rồi, không như xưa

      Xóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng