Đặc điểm và cách trồng lan Sóc Lào

Đặc điểm và cách trồng lan Sóc Lào

Hôm nay giới thiệu về Sóc Lào các bác nhỉ, có Sóc ta rồi mà. Loại này vừa rẻ, vừa đẹp, vừa thơm, nên trồng quá đi chứ. Trong bài viết có sưu tầm nhiều ảnh cũ từ internet, không rõ cây của ai nữa, em xin phép mượn làm tư liệu nhé.
Sóc Lào

Sóc Lào (Aerides multiflora) là loại hoa phong lan thuộc chi Giáng hương cũng với Tam bảo Sắc, Đuôi Cáo, Quế... Gọi là Sóc Lào nhưng không phải chỉ Lào mới có mà nó còn phân bố nhiều ở Tây Nguyên, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia...có lẽ nó được công bố đầu tiên ở Lào chăng? Loài này có thân khoảng 20-30 cm, thẳng, cây rời khai thác để bán đến người trồng thường có khoảng 8-14 lá màu xanh hơi ngả vàng, cây mọc nơi nhiều nắng có khá nhiều chấm tím, lá rất dày, hơi bóng và bản lá xếp khép dạng chữ V, các bác nhìn ảnh cũng thấy. Các lá xếp rất sát nhau từ gốc đến ngọn, cong nhẹ và tỏa đều, lá dài khoảng 15-30 cm, rộng 1-2 cm, dáng lá to đều từ gốc đến ngọn, đầu lá chia hai thuỳ lệch và tù. 
Thân Sóc Lào
Chùm hoa thường dài khoảng 20-30 cm gồm rất nhiều bông nhỏ khoảng 2 cm san sát nhau, cánh hoa dày, thơm. Hoa Sóc Lào là sự phối hợp của màu trắng với nhiều chấm tím ở môi hoa và đỉnh cánh hoa, một điểm cộng là màu tím của Sóc Lào khá đậm và các chấm tím phân bố dày nên nhìn hoa có màu đậm đà hơn so với các loại Giáng hương khác.
Hoa Sóc Lan
Hoa Sóc Lan Rừng
Hoa Sóc Lào
Hoa nở vào mùa hè khoảng tháng 4-7 dương, độ bền khoảng 15-20 ngày. Sóc lào là loại hoa lan đáng sưu tầm do giá thuộc loại rẻ nhất trong các loại Giáng hương, khỏe, có hoa màu đậm, đẹp và rất thơm. Thực tế chứng minh ghép gỗ hoặc trồng chậu đều tốt, nói chung loài này không khó, trồng được ở rất nhiều nơi tại Việt Nam.

Hướng dẫn trồng & ghép cây lên giá thể

Sóc Lào Giống cung cấp bởi Phong Lan Rừng
Sóc Lào Giống cung cấp bởi Phong Lan Rừng
Sóc Lào cung cấp bởi Phong Lan Rừng
Hoa Sóc Lào cung cấp bởi Phong Lan Rừng
Khi mới mua cây về, ta cắt rễ khô, ngâm cả cây vào dung dịch thuốc kích rễ như Atonik hoặc B1 khoảng 2-3 tiếng rồi ghép gỗ. Gỗ nên được rửa qua và ngâm nước 1-2 ngày trước khi ghép. Đặt cây hướng ngọn lên trên, áp vào giá thể và dùng các cách thuận tiện nhất để cố định chắc cây vào giá thể, cài thêm ít rêu rừng hoặc dớn mềm, xơ dừa gần gốc, không được đắp kín như đắp chăn mùa đông nhé. Đã có bài viết hướng dẫn cách ghép lan lên gỗ bằng hình ảnh chi tiết rồi, các bạn tìm lại để xem. 
Ghép sóc Lào lên chậu
Ghép hoa Lan sóc Lào lên chậu
Đối với trồng bằng chậu đất nung/chậu gỗ thì dùng giá thể than củi to chút, than cũng ngâm nước trước 1-2 ngày, đặt các cây vào lòng chậu, xếp chèn than vào sao cho cây chắc và đảm bảo nhô gốc lên nhé, không bao giờ được vùi kín mít, trời nóng hoặc khô thì đặt vài viếng xơ dừa lên mặt chậu, cũng cách cái gốc cây ra, chỉ cần giữ ẩm để hơi nước bốc ra xung quanh cho cây là đủ rồi.
Ghép Sóc Lào lên gỗ
Quan trọng trồng xong treo nơi râm mát, ít nắng, hàng ngày tưới nước 1-3 lần tùy giá thể còn ẩm hay đã khô, cứ thò ngón tay vào thấy ẩm ẩm mát mát là đẹp, đừng chăm tưới quá lúc nào thò tay vào cũng ướt nhoen nhoét nhé. Khoảng 5 ngày lại phun Atonik hoặc B1 một lần, pha loãng hơn chỉ dẫn chút. Nếu mới trồng mà treo nơi khô, nóng, nắng thì cây héo dần và chết. Căn cứ vào tình trạng lá héo đi hay tươi lên để di chuyển vị trí treo và chế độ tưới cho thích hợp.
Sóc Lào trưởng thành
Cây chưa ra rễ không bón phân bón, chỉ nước và kích rễ thôi. Đối với cây đã ra rễ, loài này nên treo cao cho thoáng gió, khá ưa nắng, treo dưới 1 lớp lưới che, về cơ bản từ sau mùa hoa ta có thể phun NPK 30-10-10 đều hàng tuần, tưới nước hàng ngày. Đến đầu tháng 3 dương lịch chuyển sang phun 20-20-20 hoặc 10-30-10 mỗi tuần/lần, tưới nước ít đi khoảng 7-10 ngày/lần, đưa ra chỗ quang đãng nhiều ánh sáng, lá có thể hơi teo và nhăn đi 1 chút, chờ cây ra hoa xong tưới sẽ lại căng.
Sóc Lào ghép gỗ ra hoa
Sóc Lào ra hoa
Thôi xong hôm nay viết đến đây thôi, mệt rồi, các bác đọc xong thấy có gì sai sót hoặc cần chỉnh sửa thì bình luận dưới bài viết này hoặc gửi email cho em: phonglanrung.com@gmail.com. Em sẽ cố gắng duy trì các bài viết giới thiệu đặc điểm và cách trồng các loại lan khác nữa, mong các bác ủng hộ bằng cách chia sẻ bài đăng này lên Facebook cũng là để lưu bài viết lên tường các bác luôn, dưới bài viết này có nút Share màu đỏ đó, di chuột vào đó chọn Facebook rồi ấn Đăng lên Facebook thôi. Share nhiều mới có hứng viết nhanh nhé. Chúc mọi người vui vẻ!
Share this article :

29 nhận xét:

  1. trồng lan có những bài thế này rất bổ ích và thiết thực-kính cám ơn!bạn cho kinh nghiệm cách trồng lan hài

    Trả lờiXóa
  2. trồng lan có những bài thế này rất bổ ích và thiết thực-kính cám ơn!bạn cho kinh nghiệm cách trồng lan hài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này có từ lâu rồi nhé bác: http://www.phonglanrung.com/2013/07/mot-so-kinh-nghiem-trong-lan-hai.html
      và:
      http://www.phonglanrung.com/2013/07/phan-biet-lan-hai-hang-va-hai-huong.html

      Xóa
  3. Bài viết rất bổ ích. Cảm ơn bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bác ,bài viết rất bổ ích cho những người chơi Lan. Mong rằng người chơi có những giò lan đẹp và ưng ý.

    Trả lờiXóa
  5. thật bổ ích. cảm ơn bạn đã chia sẻ

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết thật bổ ích, nhưng mình muốn hỏi thêm, mình có ghép 3 cây lên thớt gỗ nhãn, mỗi tuần mình pha n3m+b1 tưới 1 lần có được không? Những lá ở gốc đã rụng nhưng vẫn có phần cuống lá đã khô bám phần gốc rất dày và cứng có nên bóc đi để hở gố tươi cho rễ đâm ra không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Pha N3M và B1 loãng hơn chỉ dẫn trên chai 1 chút cũng dc bạn ạ. Phun hàng tuần cho đến khi thấy ra rễ khỏe, cứ phun đi ko sao vì nó tốt cho cây. Bạn hãy gắn thêm xơ dừa miếng hoặc rêu rừng gần gốc cây để ẩm hơn. Bẹ lá khô ở gốc bạn có thể bóc đi

      Xóa
  7. Trọng Liên Trầnlúc 16:47 17 tháng 5, 2018

    Bài viết rất hữu ích. Cảm ơn nhiều

    Trả lờiXóa
  8. đang treo ngược được 3 tuần và có phun N3M va B1
    mà rể vẫn chưa ra. vậy có đi ghép được không bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghép luôn đi bạn, chỉ có ai mua nhiều lan quá không có thời gian ghép luôn thì mới treo tạm lên giữ ẩm thôi, ta mua ít thì cứ cắt rễ và ghép luôn, sau đó phun Hùng Nguyễn 5 ngày 1 lần, hàng ngày tưới ẩm 1-2 lần, treo nơi râm mát. Cùng mấy cây mua về tưới như nhau, có cây chưa dc 1 tuần đã nhú rễ, có cây gần 1 năm mới ra rễ đó bạn, tùy cây, kích thích chỉ đỡ phần nào thôi 😄

      Xóa
  9. Trả lời
    1. Bác mua lan thì qua em ủng hộ nhé. Uy tín vô đối kakaka

      Xóa
  10. Hay và bổ ích cho người chơi lan nghiệp dư.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn nhé, rất cụ thể và có nhiều kinh nghiệm bổ ích!

    Trả lờiXóa
  12. bài viết rất tốt ngắn gọn dễ hiểu.

    Trả lờiXóa
  13. Có khi cả năm mới nhú rễ cơ á bạn? 😭

    Trả lờiXóa
  14. Bác cho mình xin số điện thoại để lúc nào mình lên mua ít sóc lào với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SĐT và Zalo 0374 553 533
      Bạn ấn like và theo dõi Page Facebook nhé, mình hay đăng lên đấy: https://www.facebook.com/phonglancamtrinh/

      Xóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng