Cách trồng hoa lan vào chậu

Cách trồng hoa lan vào chậu

Chào các bạn, trồng hoa lan có hai kiểu phổ biến nhất là ghép và trồng chậu. Nếu ghép có thể ghép trên nhiều loại vật liệu khác nhau, thông dụng là gỗ nhãn, vải, vũ sữa, các loại gỗ lũa, đá, gốm... Trồng vào chậu cũng có thể dùng nhiều loại chậu tùy ý thích của người trồng, cụ thể như chậu đất nung, chậu nhựa đen, chậu gỗ, chậu dớn, chậu sành sứ, quả dừa khô...Trồng vào chậu thì có thể không cần giá thể với các loại lan rất ưa khô thoáng tuy nhiên đa số trong các trường hợp thì chúng ta vẫn cần giá thể, giá thể có thể là than củi, vỏ thông, vỏ cây khác, đá thấm thủy... Tùy ý thích của người trồng, tùy tiểu khí hậu vườn, tùy sự sẵn có giá thể tại địa phương, tùy sự tương thích của loại lan mà ta chọn giá thể khi trồng chậu cho hợp lý, không ai giống ai, không có tỷ lệ căn ke chính xác. Sau đây là một số đánh giá, nhận xét về loại chậu và giá thể phổ biến:

Kiều hồng

1. Các loại chậu trồng lan

- Chậu đất nung: Là loại chậu được ưu tiên để trồng lan từ rất lâu rồi, ưu điểm là nhìn đẹp, quá bền với thời tiết (nếu không làm rơi, đời bạn trồng rồi có kế thừa lại cho con cháu dùng tiếp cũng được), có nhiều lỗ rất thoáng khí, đa dạng mẫu mã (tròn, vuông, bán nguyệt để ốp tường...) nhưng tôi thấy chậu tròn vẫn đẹp nhất, dùng chậu đất nung này trồng lan trong vườn ẩm sau lên rêu rất đẹp mà lại còn góp phần giữ ẩm cho lan luôn, sờ vào chậu đã thấy mát. Nhược điểm là hơi nặng, vận chuyển khi mua bán phải cẩn thận vì dễ vỡ, giá cả thì đắt hơn chậu nhựa cùng cỡ nhưng rẻ hơn chậu gỗ. Bạn nào không kinh doanh mà chỉ chơi lan, trồng để ngắm thư giãn, đất vườn cố định, giàn thép chắc chắn thì nên dùng loại này, đẹp và bền.

- Chậu nhựa: Là loại chậu được dùng nhiều nhất khi trồng lan. Ưu điểm chậu cũng có nhiều lỗ, thoáng khí, kiểu dáng thì tôi hay thấy dạng tròn và màu đen, độ bền tương đối dài thoải mái trồng (đồ nhựa thì kị nắng chứ không sợ mưa nhưng có lưới che nên khoản nắng nhẹ không lo), ưu điểm lớn nhất là rất nhẹ và rẻ nhất (mua lẻ cỡ khoảng 3.500đ/cái Ø 16 cm, 4.500đ/cái Ø 18 cm), vận chuyển xê dịch thoải mái khó vỡ, thậm chí sập giàn thì cây bay đằng cây chậu bay đằng chậu nhưng không sao, mất công trồng lại thôi. Nhược điểm là nhìn không đẹp như chậu đất nung và chậu gỗ, đa số là màu đen (chi phí sản xuất rẻ hơn chạu màu hoặc trắng) và các chi tiết chậu không được tinh xảo .
Chậu nhựa trồng lan

- Chậu gỗ: Loại này ít được dùng hơn hai loại trên nhưng về ngoại hình thì đẹp nhất, sang chảnh nhất, tính thẩm mỹ cao, trồng lan vào nâng tầm giá trị của cả giò. Thường dùng loại gỗ chịu nước tốt như gỗ Sao thì bền, còn nếu bạn nào khéo tay có thể tự khoan, chế tác các mẫu đơn giản nhưng làm bằng gỗ không có tính chịu nước tốt thì không bền, các thanh gỗ bé, mỏng nên nước ngấm làm mục nhanh hơn là khúc to, không để ý tụt đít chậu. Nhược điểm là giá hơi cao so với chậu đất, chậu nhựa, nặng. Bạn nào có điều kiện kinh tế, trồng lan làm cảnh là chủ yếu, chú trọng thẩm mỹ, giàn đã hàn chắc chắn thì nên dùng loại này.
Chậu gỗ trồng lan
Một trong nhiều kiểu chậu gỗ, nhiều loại đẹp hơn nữa
Chậu gỗ trồng lan

- Chậu dớn: Đây cũng là loại chậu rất tốt để trồng lan, tôi thấy các bạn vùng Tây Bắc thường dùng vì sẵn tìm. Loại này theo cá nhân tôi đánh giá thì nhìn không đẹp lắm, nó cứ tù tù thế nào, tuy nhiên lại thuận tiện nhất khi trồng lan, chỉ việc đặt cây vào lòng chậu, buộc dây cố định các thân/giả hành với dây treo, độ bền cũng cao thoải mái yên tâm trồng. Chậu này giữ ẩm tốt mà lại thoáng. Giá đắt hơn chậu đất nung.
Chậu dớn trồng lan

- Quả dừa khô: Tôi thì không dùng dừa khô làm chậu do chỗ tôi sống không kiếm được dừa khô, vả lại quả dừa tươi ăn xong phải phơi khô, khoan thêm lỗ, ngâm nước lã, vớt lên rồi lại ngâm tiếp vài lần cho hết chát tôi thấy hơi lích kích mất thời gian. Độ bền cũng không cao lắm cỡ 3 năm đổ lại là mục. Tuy nhiên bạn nào ở khu vực dễ kiếm thì có thể đi xin, nhặt về tự làm, không mất tiền chỉ mất công và thời gian thôi, ghép lan lên nhìn cũng tự nhiên và lan phát triển tốt.
Quả dừa trồng lan

2. Các loại giá thể

Ở đây tôi chỉ nói về hai loại phổ biến nhất, đó là than củi và vỏ thông, còn xơ dừa tôi không dùng làm giá thể chính, chỉ khi nào mua được ít xơ dừa miếng bán sẵn thì tôi có trộn một chút vào giá thể chính là than hoặc vỏ thông thôi, dùng toàn xơ dừa trồng lan rừng tôi thấy ẩm lâu quá.

- Than: Từ lâu người ta đã dùng than củi để trồng lan, các loại than đốt từ gỗ nặng, chắc thì chất lượng tốt hơn đốt từ gỗ tạp. Dễ kiếm ở miền núi còn về thành phố tìm mua hơi khó vì ít ai dùng than củi để đun nấu, nhược điểm là trồng lâu ngày có đọng muối làm cây bị khô đầu lá nên 2-3 tháng nên ngâm cả chậu vào thùng nước cho hết mặn. Tính giữ nước kém hơn vỏ thông. Ưu điểm là bền, ít sên.
Than củi trồng lan

- Vỏ thông: Đây là loại giá thể rất tốt để trồng lan, nhiều nước họ cũng dùng cái này. Ưu điểm nhẹ, khá bền, ít nấm mốc, sạch sẽ, giữ ẩm vừa phải, trong quá trình phân hủy dần thì cũng góp phần cung cấp dinh dưỡng cho lan tuy không nhiều, dễ kiếm ở vùng đồi núi, dễ mua ở thành phố.
Vỏ thông trồng lan

3. Quá trình trồng hoa lan vào chậu: Sau đây tôi xin chia sẻ cách trồng lan chậu của tôi, các bạn mới trồng có thể cứ làm theo, sau một thời gian theo dõi sự phát triển của cây các bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm và điều chỉnh phù hợp cho các bạn:

Vì muốn nhẹ giàn và rẻ, tôi chọn chậu nhựa đen. Giá thể tôi chọn vỏ thông vì tôi có thể lên đồi gần nhà bóc vỏ thông dễ dàng còn than thì phải mua tốn tiền hơn. Nếu các bạn dùng chậu loại khác và giá thể than củi cũng làm tương tự thôi, có thể trộn lẫn vỏ thông với than nữa, tỷ lệ tùy theo vườn bạn, cứ trồng đi sẽ rút kinh nghiệm.

Do bận nhiều việc và trồng nhiều thì hơi lười nên tôi cũng không xử lý vỏ thông gì lắm cho đỡ tốn thời gian, chỉ băm nhỏ cỡ bằng khoảng 1 đốt ngón tay út đến 1 đốt ngón tay cái, to nhỏ chênh nhau chút không sao nhưng trồng các loại lan rễ to như kiều thì băm to chút, các loại hoàng thảo rễ bé thì băm nhỏ hơn chút. Đem ngâm vỏ thông vào 1 xô nước lã từ tối hôm trước, tôi không pha vôi, không thuốc sát khuẩn, nếu cẩn thận thì ngâm được thuốc sát khuẩn hoặc chống nấm bệnh đại loại như Physan 20 càng tốt, tôi chỉ dùng nước lã, ngâm vài tiếng là ngậm đầy nước rồi nhưng có lúc để quên ngâm cả tuần cũng chả sao (lười lắm hihi).
Ngày trồng 27/6/2017
Cách trồng hoa lan vào chậu

Cách trồng hoa lan vào chậu

Lấy móc thép móc luôn vào chậu đàng hoàng, chắc chắn chứ trồng xong mới móc dây treo có lúc trượt tay đổ hết phí công.
Cách trồng hoa lan vào chậu

Cắt hoặc bẻ xốp trắng to cỡ quả trứng gà, trứng vịt như ảnh dưới. Xốp trắng lót trong thùng tivi, tủ lạnh, đồ điện tử...đó nhé, không phải cái mút xốp bọt biển trong đệm ngủ nhé.
Cách trồng hoa lan vào chậu
 Cắt nhỏ ra
Cách trồng hoa lan vào chậu

Bỏ xốp trắng vào khoảng 40-50% chiều cao chậu, cái xốp này nó nhẹ, bền lắm, không thấm nước, rất lâu phân hủy, không đọng muối, xếp lổn nhổn giúp thoát nước nhanh, không sợ bị đóng, úng nước. Xốp này dễ kiếm, cho vào nửa chậu được cái tác dụng nữa là tiết kiệm vỏ thông. Vỏ thông tuy dễ kiếm nhưng mất thời gian băm lắm. Ai có tiền mua vỏ thông vụn băm sẵn thì không nói.
Cách trồng hoa lan vào chậu

Tiếp theo ta bốc vỏ thông vụn lên trên lớp xốp cho đến gần bằng miệng chậu thì dàn bằng vỏ thông ra.
Cách trồng hoa lan vào chậu

Khóm lan đang có rễ cũ dày, dài, ta mạnh dạn dùng kéo cắt cây cảnh hay kéo gì cũng được, tôi cũng lười không hay rửa sạch lưỡi kéo nữa, cứ thế mà cắt (bạn nào cẩn thận thì mua 1 cái chuyên cắt cây, rửa trước khi cắt). Lấy mũi kéo xới cụm rễ tơi ra, cắt, tỉa cho thật gọn gàng, chỉ cần chừa lại 0.5-1 cm là được, không để dài, nếu không cắt gọn rễ cũ sau này rễ mới ra sẽ khó len xuống bám giá thể và rễ cũ mục thối thì gây bệnh. Nhắc lại, cứ bấm tỉa rễ đi cho thật mỏng, gọn, các rễ cũ này chả giữ lại làm gì.
Ban đầu khóm Kiều Hồng chưa cắt rễ, phần rễ còn dày, dài
Cách trồng hoa lan vào chậu
 Lấy kéo cắt tỉa gọn, mỏng, chú ý không cắt vào các gốc giả hành bên trên
Cách trồng hoa lan vào chậu

Cách trồng hoa lan vào chậu

Đặt khóm lan lên trên mặt lớp vỏ thông, lấy dây thít nhựa thít một số các thân lan vào dây treo, thít vài chỗ sao cho cho cây đứng vững và phần rễ tiếp xúc với vỏ thông là được.
Gom mấy thân thít lại vào một dây treo
Cách trồng hoa lan vào chậu

Cách trồng hoa lan vào chậu
 Thít đến khi thả tay ra cả khóm lan tự đứng vững là được
Cách trồng hoa lan vào chậu

Bốc thêm chút ít vỏ thông vào xung quanh chậu cho đến miệng chậu, chừa phần giữa chậu là gốc và rễ lan ra phải để trơ ra, lộ thiên. Vậy là xong.
Cách trồng hoa lan vào chậu

Cách trồng hoa lan vào chậu
Đến ngày 28/7/2017, tức là sau 1 tháng, cây ra rễ và đẻ chồi non


Tôi lười dùng thuốc hóa học lắm, thường thì cây bị bệnh mới phun trị bệnh. Biết là phun kích thích thì nhanh hơn nhưng tôi rất ngại pha thuốc (sợ ảnh hưởng sức khỏe) và tôi trồng lan tài tử cho vui, đi làm về có lan để tưới là được rồi chứ không ham hố, đua tranh cây phải to đẹp hơn ai cả. Chiều tôi thường chỉ phun nước vo gạo pha loãng hoặc nước máy thôi, thế cho lành.
Đến 01/9/2017, tức là lại sau khoảng 1 tháng nữa
Rễ ra tùm lum, chắc vì tôi không bón phân gì hết nên rễ vươn ra ngoài tìm thức ăn, rễ lan thường hướng đến chỗ tối hơn. Đương nhiên cũng có rễ ăn sâu xuống dưới. Giá thể vỏ thông sau 2 tháng với các rễ bám gần như đã kết thành một khối, thử đổ nghiêng cái chậu thì chỉ vài miếng vỏ thông bị rời và rơi ra ngoài, vỏ thông lúc này đã bớt trơ nước hơn, hút nước và tích nước tốt hơn vỏ thông mới, ngon rồi đấy! Các thân non phát triển khá tốt.

Một chậu Kiều Hồng khác, cũng trồng cùng ngày với chậu bên trên


(Ngày mai sẽ tiếp tục bổ sung hình ảnh một số chậu khác)
Trên đây là Hướng dẫn cách trồng hoa lan vào chậu, các bạn trồng tương tự vậy là được. Còn nếu thích ghép lên gỗ thì mời các bạn đọc thêm tại bài Hướng dẫn cách ghép lan lên gỗ nhé.

Các bạn nếu thấy bài viết có ích, vui lòng ấn nút Chia sẻ (Share) trong ô màu đỏ ngay dưới bài viết này, chọn Facebook hoặc Google+ để chia sẻ bài viết lên tường của bạn đọc khi cần. Xin cảm ơn!
Share this article :

10 nhận xét:

  1. a có kích rễ gì ko mà ra nhanh thế ạ, e 1 tháng vẫn y nguyên ạ, dùng hùng nguyễn và dịch chuối đó ạ :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hùng nguyễn và dịch chuối có hỗ trợ nhưng cũng phải đến mùa mới ra rễ dc. Đầu tháng 11 đến hết tháng 01 dương lịch thì ngoài bắc trời rét ko cây nào ra rễ đâu. Đến tháng 2 dương thì kể cả không phun thuốc cũng thấy lan đơn thân ra rễ, còn hoàng thảo thì bật chồi gốc, có thuốc thì lan đơn thân bật nhiều rễ hơn chút

      Xóa
  2. Mjh cũng có 2chau mà jo muốn sang châu lớn cho nó mau lớn phải làm sao day các bạn chỉ mjh với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì bạn nhổ ra và làm đúng theo hướng dẫn ở bài viết bên trên thôi

      Xóa
  3. Cảm ơn bạn đã XuânAnh sẻ, mình đang loay hoay k bit TrinhTHBT như thế nào

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng