Top 10 loại lan rừng đẹp dễ trồng dễ chăm nhất

Top 10 loại lan rừng đẹp dễ trồng dễ chăm nhất

Chào các bạn, để thuận tiện cho các bạn mới chơi lan làm quen được với cách chăm sóc và tích lũy dần kinh nghiệm, Website phonglanrung.com sẽ liệt kê top 10 loại lan rừng dễ trồng và phổ biến nhất theo ý kiến chủ quan của mình. Bước đầu trồng các loại lan rừng dễ thuần dưỡng và chăm sóc sẽ tạo cảm hứng cho các bạn sưu tầm thêm nhiều loại lan rừng khác, nếu mới trồng đã chết thì bạn sẽ cảm thấy khó khăn và chán nản đúng không? Lưu ý các loại lan rừng liệt kê dưới đây bên cạnh tính chất dễ thuần dưỡng, còn là các loại phổ biến, được ưa chuộng nhất, dễ chăm sóc, dễ ra hoa ở nhiều kiểu khí hậu miền núi, trung du, đồng bằng của Việt Nam. Phonglanrung.com sẽ không liệt kê các loại lan công nghiệp như dendro, mokara, hồ điệp, vũ nữ...và các loại lan tạp, ít người chơi (lan bắp ngô, vanda rừng, huyết nhung, chu đỉnh...) vào nội dung bài viết này dù cho chúng cũng rất dễ trồng. Một số loại lan mà ở vùng núi cao, cao nguyên trồng dễ mà mang về đồng bằng lại khó thuần, khó ra hoa thì mình cũng không liệt kê bên dưới.
1. Long Tu Lào: Loại lan mình nói đến ở đây là cây Long tu Lào và Long Tu Xuân - Dendrobium Primulinum chứ không phải cây Long Tu Đá thân xanh. Trong số các loại hoàng thảo thân thòng, mình cho rằng Long tu Lào là loại dễ chăm sóc và dễ ra hoa nhất, trừ khi ta cố ép cho nó đẻ keiki, còn chăm sóc bình thường thì Long Tu thường ra hoa đều hằng năm chứ ít khi nảy keiki. Long tu đặc tính rất khỏe, ít bệnh, hoa đẹp. Ưa nắng dưới 1 lớp lưới che, nên ghép vào bảng dớn hoặc ghép gỗ. Mùa xuân - hè cây cần nhiều nước trong thời gian phát triển, đầu tháng 11 dương trời lạnh, khi cây vàng lá nhiều và gần rụng hết lá thì dừng tưới hoàn toàn, chỉ cần hứng mưa hoặc có thể tưới cách khoảng 15 ngày/lần vào gốc, cứ vậy đến khoảng giữa tháng 2 dương lịch bắt đầu xịt nước lại hàng ngày vào gốc (nếu mỗi tuần phun thêm được một lần NPK 10-30-10 toàn bộ cây thì càng tốt), khoảng đầu tháng 3 dương sẽ thấy có nụ.






2. Phi Điệp Tím: Ngoài bắc gọi Phi Điệp Tím, miền trung, miền nam thường gọi là Giả Hạc, Giã Hạc. Loại này cũng rất khỏe, dễ chăm sóc, là loại được ưa chuộng và săn đón nhất hiện nay do nhiều mặt hoa với màu sắc, hình dáng cánh, họng khác nhau từ các vùng khác nhau, và nhìn cây thì không biết được mặt hoa cho đến khi nó nở. Điểm trừ lớn nhất để sưu tầm là giờ đây nó rất đắt, tùy vùng mà dao động từ hơn 03 triệu đến 05 triệu/kg, có nơi trên 6 triệu/kg, các bạn có thể mua những giò/chậu nhỏ có 1 đến vài thân tơ để sưu tầm. Đây vẫn là loại lan rất khỏe, các bạn mới chơi lan hoàn toàn có thể trồng dễ dàng và cũng dễ nhân giống. Các bạn có thể tìm hiểu thêm cách chơi tại bài: Cách trồng Phi Điệp Tím









3. Hạc Vỹ: Hạc Vỹ là loại lan dễ thuần, được trồng rất phổ biến và cũng dễ chơi như Phi Điệp, ít bệnh. Nên treo cao, thoáng, dưới 1 lớp lưới che, đủ nắng thì rất khỏe, chăm sóc tưới tăm tương tự chăm Long Tu Lào, đơn giản vậy thôi là nó phát triển, mới trồng lan các bạn cứ chơi loại này thì dễ. Hạc Vỹ Bắc hay Hạc Vỹ Lào đều dễ chăm. Hoa thì buông như suối.

















4. Hoàng thảo Vôi: Là loại lan khá giống Long Tu cả về hình dáng thân lá lẫn đặc tính, trồng Hoàng thảo Vôi cơ bản là dễ sống, dễ ra hoa.




5. Hoàng thảo Trầm (còn gọi Trầm rừng, Trầm tím): Hoàng thảo Trầm hoa tím, thơm đậm đà, dễ trồng, dễ chăm tương tự Phi Điệp Tím.



6. Đai Châu: Miền Bắc hay gọi Đai Châu, còn miền Trung, miền Nam thì hay gọi là Nghinh Xuân, Ngọc Điểm. Trong các loại lan đơn thân, Đai châu thật sự cực “trâu”, rất dễ trồng, đặc biệt là ghép vào mùa xuân thì tỉ lệ sống rất cao và được chuộng nhất trong các loại đơn thân. Loại này ghép trụ gỗ to khủng là hoành tráng, đẹp nhất. Không có trụ gỗ, không gian ko rộng thì ghép vào gỗ khúc/ gỗ lũa rồi treo lên hoặc trồng vào chậu đất nung với giá thể than củi + xơ dừa miếng (mua Đai Châu về chưa cần trồng ngay mà cứ đem giá thể ngâm, thay nước vài lần trong 2-3 ngày cho đẫy nước và sạch, sau đó hãy trồng), Kết hợp kiểu ghép vào cục gỗ bằng 2 nắm đấm rồi đặt cả cục gỗ vào lòng chậu, bỏ thêm xơ dừa, rêu rừng xung quanh cho đầy chậu cũng là một cách hay, còn dùng chậu gì là tùy bạn. Bạn có thể xem các cách ghép có hình ảnh minh họa tại bài: Cách ghép lan vào gỗ





7. Tam Bảo Sắc: Loại này thì thữ sự cực dễ trồng, giá thì ở mức trung bình, hoa lại thơm ngát như hoa hồng và màu tím trắng đẹp, nhìn như con chim đang bay, nếu tiểu khí hậu ẩm mát bạn còn không cần ghép hay trồng, chỉ treo lên nó cũng sống, nhưng đẹp và tốt nhất là ghép vào gỗ khúc hoặc gỗ lũa. Mình thường thích ghép áp thân lan vào gỗ, ghép xuôi xuống, chúc ngọn xuống đất, sau nó dài sẽ cong lượn hướng lên trời. Cách chăm sóc cụ thể bạn đọc tại bài: Cách trồng Tam Bảo Sắc





8. Quế Lan Hương: Còn gọi là Quế Trắng, Quế tháng 8. Loại này tương tự Tam Bảo Sắc, cách ghép cũng vậy, loại này không khó tính gì cả, cứ làm cho tiểu khí hậu ẩm mát, thoáng gió, tưới nước đều hàng ngày vào mùa nóng, mùa lạnh thì tưới ít đi, hàng tuần phun được phân bón NPK một lần thì tốt, hoặc có thể bón phân thưa hơn. Các bạn có thể nghiên cứu chi tiết hơn tại bài: Cách trồng Quế Lan Hương






9. Kiều Hồng: Trong các loại lan Kiều, mình thấy Kiều Hồng là dễ thuần nhất, tuy xuất xứ của nó khá rộng từ miền trung cho đến Lào là các vùng khi hậu nóng nhưng mình ở tỉnh sát Trung Quốc, mùa đông có những đợt gió mùa đông bắc rất rét buốt khoảng 5 độ C, mùa đông lại đến sớm nhất và kết thúc muộn nhất cả nước, đã trồng Kiều Hồng khoảng 6 năm nay thì thấy vẫn phát triển và ra hoa đều, vậy thì trồng ở đồng bằng và miền trung, nam có lẽ còn dễ hơn, chịu nắng mưa rất tốt, cần chú ý là nó cũng rất thích ẩm để phát triển mập mạp.








10. Vảy Rồng: Vảy Rồng vốn phân bố rất rộng từ bắc tới nam và mình đã thấy rất nhiều người ở nhiều nơi khác nhau thuần, chăm cho Vảy Rổng nở được hoa. Ghép thẳng lên cây sống hoặc ghép gỗ là hợp nhất, mới ghép cần ẩm mát một chút cho ra rễ khỏe thì sau này có thể chịu nắng rất tốt, trừ khi bạn bỏ mặc quá lâu không tưới để nó chết khô.









Trên đây mình đã liệt kê top 10 loại lan rừng đạt đủ các tiêu chí dễ trồng - phổ biến – thẩm mĩ - được yêu thích nhất. Bài viết được biên soạn đảm bảo thực tế chứ không phải lựa chọn bừa bãi, do vậy sẽ giúp các bạn mới bắt đầu trồng lan rừng biết nên bắt đầu từ những loại lan nào. Còn nếu đã mê quá thì gặp loại gì cũng mua, không cưỡng được, hồi mới trồng lan mình cũng thế J.
Các bạn thấy bài viết có ích thì hay chia sẽ lên Facebook, Zalo cho bạn bè đọc nhé. Nếu có thắc mắc gì có thể liên hệ Zalo mình số 0374 553 533 hoặc chat với Page FB của mình: https://www.facebook.com/phonglancamtrinh/

Chúc các bạn sưu tầm và thuần được nhiều lan đẹp!
Share this article :

Không có nhận xét nào:

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng