Chăm sóc hoa lan rừng mùa lạnh

Chăm sóc hoa lan rừng mùa lạnh

Giai đoạn này lan cần nghỉ dưỡng sức, nên cần giảm thiểu các yếu tố kích thích sinh trưởng.

Khi thời tiết bắt đầu se lạnh cũng là khoảng thời gian lan nghỉ dưỡng sức để chuẩn bị cho hoa vào mùa Xuân.

Họ Lan nói riêng cần mùa nghỉ ngơi định kỳ hàng năm, không cần quá chú ý nhu cầu dinh dưỡng, sự xanh tốt của thân lá vào giai đoạn này.

Mùa nghỉ rễ thường chun khô chững lại, giả hành hơi nhăn teo lại, dòng Hoàng Thảo thân thòng như Phi Điệp, Long Tu, Hạc Vỹ... vàng lá, rụng lá dần, có cây rụng từ gốc trước, có cây rụng từ ngọn trước.

Mùa nghỉ bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau ở miền Nam, từ tháng 10 đến hết tháng 2 ở miền Bắc, thời gian này nhiệt độ lạnh và độ ẩm thấp nhất trong năm, khá hanh khô.

Mùa nghỉ của Hoàng Thảo thân thòng như Phi Điệp, Long Tu, Hạc Vỹ, Nghệ Tâm, Hương Vani, U Lồi, Phi Điệp Vàng...,hay các Hoàng thảo thân cứng như Đùi Gà, Trúc Phật Bà, Thập Hoa... kéo dài 3-4 tháng và biểu hiện rõ rệt nhất qua việc rụng nhiều lá, lúc này tưới thật ít nước cho rụng hết lá luôn.
Còn các loại Hoàng thảo họ Kiểu như Kiều Hồng, Kiều Vàng, Kiều Mỡ Gà, Kiều Dẹt, Kiều Vuông, Vảy Rồng, Hoàng Lạp, Long Nhãn, Kim Thoa...và các loại đơn thân như Đai Châu, Tam Bảo Sắc, Quế Lan Hương, Sóc, Cáo...hoặc Hồ Điệp, Hài thì mùa nghỉ không rõ ràng vì lá ít rụng hơn hẳn, nếu đủ nước vẫn xanh tốt vào mùa lạnh, nó sẽ chỉ vàng và rụng lá khi khô quá, vậy mùa lạnh ta cũng tưới ít hơn mùa nóng nhưng không đến nỗi ít quá như đối với các loài rụng lá bên trên vì để khô quá thì nhóm này xuống lá xấu cây đi.

Giới hạn chịu đựng nhiệt độ lạnh của một số giống lan: Kiếm, Vũ Nữ, Hài…10-12°C;  Cattleya, Hoàng Thảo, Hoàng Hậu…12-16°C; Vanda, Đai Châu, Cáo, Hồ Điệp…18-21°C; một số giống lan rụng lá (Đùi Gà, Giả Hạc, Long Tu, Hoàng Thảo U Lồi), Hài, Kiếm… cần lạnh  dưới 10°C liên tục 3 tuần mới ra hoa.

Một số vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc lan trong mùa lạnh này:

TƯỚI NƯỚC

Mùa lạnh lan chỉ cần ít nước. Cần giảm lượt tưới nước còn khoảng 1/4 so với bình thường, mới đầu mùa nghỉ có thể 3-4 ngày tưới 1 lần, chỉ tưới vào gốc. Vào đến mùa lạnh nhất thì cắt nước hẳn cũng dc, hoặc 15 ngày mới xịt nước vào gốc 1 lần cũng dc, miễn sao ko để cây khô quá teo nhỏ đi, tránh làm ướt thân, bạn cứ lo chết khô mà tưới đều nước là không ra hoa đâu. Trời rét buốt dưới 10 độ C tưới cũng được không lo gì, không cần cứ phải chờ ngày nắng ấm mới tưới, yên tâm cái này tôi đảm bảo không chết lan, tôi ở miền núi gần Trung Quốc rất lạnh nhưng bao nhiêu năm không thấy lan chết lạnh bao giờ, kể cả nhiệt độ xuống 2-3 độ, chỉ có bệnh làm chết lan vào mùa hè nóng trên 30 độ thôi.

Treo cây nơi cao, thoáng và nắng, có thể phơi nắng 100% vào mùa đông ở miền bắc càng dễ ra hoa. Miền nam thì có lẽ vẫn phải dưới 1 lớp lưới đen vì trong đó có hôm nắng gắt.

PHÂN THUỐC

Mùa lạnh lan không cần quan trọng phân thuốc gì cả, nếu muốn nhiều hoa thì ngay đầu mùa nghỉ (tháng 10 dương) phun khoảng 3 lần NPK loại nhiều Lân như 10-30-10 hay 10-50-10 mỗi tuần 1 lần để cây tích được nhiều dinh dưỡng chuẩn bị cho mùa hoa, còn đã vào sâu mùa nghỉ (khi đã rét dậm, cây rụng lá nhiều) thì rễ lan cũng khô hết rồi, lá cũng không hút phân, còn tưới làm gì nữa, vô ích, phí phân. Còn về bệnh thì tôi thấy mùa nghỉ lan chả gặp bệnh gì cả, chỉ có bệnh vào mùa nóng thôi.
Tóm lại mùa lạnh không cần quan tâm phân và thuốc lắm.

NHIỆT ĐỘ & ÁNH SÁNG

Không cần phải quá quan tâm đến nhiệt độ lạnh. Việc thắp bóng đèn để sưởi hoặc quây phủ bạt quanh vườn lan là không cần thiết, chỉ tốn kém hơn thôi, như đã nói ở trên , tôi ở vùng rất lạnh, có mùa đông đến sớm nhất và kéo dài nhất ở VN nhưng không chết lan vào mùa lạnh bao giờ. Nhiệt độ ngày - đêm càng chênh lệch càng thuận lợi cho việc tạo hoa.

Ánh sáng thì rất cần cho lan vào lúc này, ở miền bắc càng nhiều nắng sáng càng tốt, miền nam thì để ý nắng gắt. Nhiều nắng dễ có hoa hơn.

Sưu tầm

Share this article :

4 nhận xét:

  1. Bác chủ cho hỏi là mình ở Nam Định, nhà quay hướng nam nhưng chỉ có sân thượng ở hướng bắc để trồng cây, nghe mấy người bảo trồng lan mà trồng ở hướng bắc thì vào mùa đông sẽ bị gió mùa đông bác thổi lạnh, không phù hợp với cây lan, lan sẽ bị "táp", chết, xin hỏi có phải không ạ. Vì đọc bài trên thấy bác bảo là cây lan lạnh mấy cũng chịu được, nhưng không thấy bác nói về gió mùa đông bắc lạnh. Xin cảm ơn bác chủ nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn yên tâm nhé mình khẳng định 100% là lan không có sợ lạnh nhé, mình ở Lạng Sơn nhiệt độ quanh năm lúc nào cũng thấp hơn 5-10 độ (tùy ngày) so với HN, bạn ở Nam Định thì đối với dân miền núi như mình thì quá ấm (kể cả vào ngày rét nhất ở chỗ bạn). Dân mình xuống dưới Bắc Giang thôi đã cởi áo khoác rồi. Lan mua từ Tây Nguyên, Lào...về trồng trên Lạng Sơn chịu lạnh thoải mái luôn. Có hôm ở trên này có băng trên cây rau nhưng lan không hề bị sao. Mà lạnh càng ít bệnh.

      Xóa
  2. À, xin hỏi thêm bác chủ một câu nữa là sân thượng nhà tôi có lắp mái kính toàn bộ (để phơi quần áo cho khỏi ướt khi trời mưa), vậy có trồng được lan không ạ? (vào mùa hè thì sân thượng nóng, nhưng tôi tính có thể dùng lưới đen để che nắng và phun sương tạo ẩm bác ạ). Cảm ơn bác nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực lòng mà nói trồng lan trên sân thượng sống dc, nhưng không thể đạt dc độ phát triển tốt như trồng vườn nền đất (nếu cả 2 cùng một chế độ chăm sóc). Bạn phải che lưới đen và phun sương tạo ẩm. Vườn mới ghép các giò lan thì sẽ khô hơn, càng trồng nhiều, trồng dày và qua thời gian tường, nền lên rêu thì tiểu khí hậu vườn sẽ ẩm hơn và trồng lan thấy dễ hơn.

      Xóa

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng