Cách xử lý khi lan bị thối thân, lá

Cách xử lý khi lan bị thối thân, lá

Chào các bạn, mình chia sẻ cho các bạn một cách đơn giản, hiệu quả cao để ngăn chặn lây lan khi các loại hoa lan thân thòng như Long Tu, Phi Điệp Tím, Hạc Vỹ... bị thối thân (thối lá cũng làm tương tự được), các dòng lan khác cũng áp dụng được, thối ở lan rất hay gặp trong giai đoạn mùa hè từ tháng 5 đến hết tháng 9 dương. 
Ví dụ như trường hợp ở ảnh dưới là thân lan đang bị thối, không biết thối gì nhưng có biểu hiện chuyển màu vàng nâu hoặc hơi đen, bóp nhẹ thấy mềm chứ không căng như thân lành lặn, bóp mạnh rỉ nước có mùi hơi hôi. Đã bị như này thì chỉ có cách là cắt hết đoạn thối đi để cứu phần thân còn lại, dùng thuốc hóa học thì độc hại mà ta không phải chuyên gia cây trồng không biết chính xác nguyên nhân là gì, không phun đúng thuốc thì cũng không lành lại được mà chỗ bệnh còn lan dần về gốc khá nhanh, tổn thất càng lớn.

Bước 1: Lấy 1 con dao lam cũ hay mới cũng được nhưng còn sắc, dùng bật lửa hơ liếc qua 2 mặt lưỡi lam mấy để diệt khuẩn, không cần hơ kỹ làm gì, lửa liếc qua vi trùng chết ngay rồi. Đợi nửa phút cho nguội rồi ta cắt thân lan bị bệnh, cắt lùi về phía gốc cách phần bị bệnh 1 chút. Cắt dứt khoát gọn gàng.
Bước 2: Vứt đoạn thối đi, phần thân còn lại ta nhìn kỹ xem vết cắt đã cắt hết phần thối chưa, nếu còn thấy chấm vàng, nâu, đen như 7 ảnh dưới là vết thối đã ăn ngầm sâu vào trong, ta cắt chưa hết, lại liếc lưỡi lam qua lửa để diệt khuẩn để cắt lại (vì vừa rồi cắt chưa hết phần thối lưỡi lam có khi lại dính nước có vi khuẩn)







Sau khi liếc lưỡi lam qua lửa, ta cắt lùi về phía gốc thêm 1 chút nữa cho đến khi đoạn thân còn lại chỉ còn 1 màu xanh tươi hoặc hơi nhạt là được. Nếu ngay ở lần cắt đầu tiên đã thấy sạch rồi thì thôi không cần cắt lại lần 2, lần 3 nữa. Như 4 ảnh dưới là đã loại bỏ được phần thân bị thối. OK




Bước 3: Mình không dùng keo liền sẹo, mình dùng chấm đoạn thân còn lại vào vôi bột, chấm chấm mấy cái là vôi dính ngay vì đoạn thân vừa cắt có nước, nhẹ nhàng thôi không làm xước, nát vết cắt. Mình thấy dùng vôi bột rất sạch, rẻ, an toàn, dễ tìm, không cần thuốc hóa học gì cả, hiệu quả lại rất cao. Sau khi chấm vôi bột vào vết cắt, ta treo giò lan vào trong hiên để tránh mưa, phải kiêng tưới nước hoàn toàn trong 3-4 ngày là vết cắt khô, sạch, sau đó ta lại treo ra chăm sóc tưới tắm bình thường.







Sau vài ngày vết cắt khô, lành lặn, chăm sóc lại như cây bình thường. Lá lan bị thối các bạn cũng cắt rồi bôi vôi bột, kiêng nước mấy ngày mình thấy cũng hiệu quả cao, không cần dùng thuốc hoa học. Đằng nào thân, lá bị thối rồi có phun đúng thuốc cũng chỉ dừng lây lan chứ chỗ nào đã thối thì sẽ khô lại chứ không thể làm xanh lại được, cắt luôn từ đầu và bôi vôi bột cho sạch đẹp. 




Cách này áp dụng tốt với trường hợp ta trồng chơi ít lan, ít vết thối, còn cả giàn lan lớn mà để lây lan nặng, số lượng thối nhiều thì cắt không xể, đành phun mò vài loại thuốc cho đến khi khỏi vậy.
Các bạn thấy bài viết hay, có ích thì chia sẻ lên Facebook của các bạn để giới thiệu cho mọi người nhé!
Ai copy bài viết xin để nguồn: phonglanrung.com
---------------------
SĐT và ZALO: 0374 553 533
Website: phonglanrung.com - phidieptim.com
Xin cảm ơn đã đọc bài.
Share this article :

Không có nhận xét nào:

Cảm ơn bạn đã liên hệ cho Phonglanrung.com

Giới thiệu về Phonglanrung.com

Xin chào các bạn!

Phonglanrung.com là địa chỉ bán HOA LAN trực tuyến uy tín hàng đầu hiện nay, website ra đời để cung cấp các loại lan rừng đẹp đến với người yêu hoa lan cả nước. Chúng tôi bán lan với đầy trách nhiệm, trao đổi cách trồng lan rừng và coi khách hàng như những người bạn, đổi lại chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bạn với hàng nghìn lượt truy cập website mỗi ngày.

Tại sao Phonglanrung.com được đông đảo người chơi lan cả nước gắn bó, ủng hộ?

- Chúng tôi cam kết ảnh hàng đăng bán là ảnh chụp thực tế mỗi chuyến hàng về, không lấy ảnh chụp thực tế của bất kỳ ai khác. Không ai có thể nhận ảnh cây thực tế đăng trên website Phonglanrung.com là ảnh của họ.

- Không như các nơi khác, Phonglanrung.com hiện nay luôn công khai giá bán áp dụng cho mọi khách hàng, đảm bảo công bằng, minh bạch, không thể xảy ra tình trạng “nhìn mặt bán hàng”, không có chuyện mỗi khách mua một giá.

- Chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại tiền hoặc cây lan khác cho người mua nếu lỡ mua/chuyển nhầm loại lan. Bạn đã chuyển tiền nhưng sau khi chúng tôi kiểm tra lại hết hàng, chúng tôi chuyển trả lại tiền cho bạn hoặc giữ tiền lại để gửi hàng lại vào chuyến sau, hoàn toàn tùy theo ý muốn của bạn. Có bất cứ vấn đề gì chưa hài lòng, bạn cứ liên hệ lại để trao đổi, chúng tôi là người bán hàng có trách nhiệm.

- Website có mục hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lan cho các khách hàng mới chơi lan nghiên cứu, xem tại: Cách trồng hoa lan

- Giao hàng qua xe khách từ Lạng Sơn hoặc chuyển phát nhanh toàn quốc. Đóng hộp carton đục lỗ cẩn thận đảm bảo thông thoáng.

- Thái độ bán hàng thân thiện, dễ tính, thoải mái như anh em, bạn bè.

Đừng lăn tăn nữa, nếu các bạn thấy hoa lan mới về đăng trên web, hãy liên hệ ngay cho 0374 553 533 nhé.


Khách hàng ở xa thì đặt hàng và chuyển khoản đến các Số tài khoản sau, nhận được tiền tôi sẽ gửi hàng cho quý khách, tôi bán hàng uy tín chất lượng, không nhận gửi COD để tránh bom hàng:

AGRIBANK
STK:3100205349809
Chi nhánh: Từ Liêm, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETCOMBANK
STK:0011004114154
Chi nhánh: Tây Hồ, HN
Chủ TK: Cam Khánh Trình

VIETINBANK
STK: 104868045780
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

BIDV
STK:35110000524270
Chi nhánh: Lạng Sơn
Chủ TK: Cam Khánh Trình

PHONG LAN RỪNG - NƠI BÁN HOA LAN UY TÍN

Chat FB

 
Copyright © 2010. All Rights Reserved
Template Created by Phong Lan Rừng